Tags:
Node Thumbnail

มีรายงานว่า Hyperloop One บริษัทพัฒนาการขนส่งรูปแบบใหม่ผ่านท่อสุญญากาศความเร็วสูง ได้ปิดกิจการแล้ว หลังจากไม่ได้งานสัญญาสร้าง Hyperloop ในสเกลใหญ่จากหน่วยงาน โดยบริษัทจะทำการขายสินทรัพย์ทั้งหมด ตลอดจนยกเลิกสัญญาจ้างพนักงานที่เหลืออยู่ในสิ้นปีนี้

Hyperloop One ก่อตั้งในปี 2014 และรับเงินลงทุนมากกว่า 400 ล้านดอลลาร์ เปลี่ยนชื่อเป็น Virgin Hyperloop One ในปี 2017 จากการที่กลุ่มบริษัท Virgin เข้าร่วมลงทุน แล้วเปลี่ยนกลับมาใช้ชื่อ Hyperloop One เหมือนเดิมเมื่อปีที่แล้วเพราะ Virgin ถอนการลงทุน ซึ่งบริษัทก็ปรับโมเดลธุรกิจมาเน้นการขนส่งสินค้าแทนการขนส่งคน

หลายคนอาจคุ้นภาพของ Hyperloop กับ Elon Musk ซึ่งเป็นผู้เสนอไอเดียวิธีการขนส่งแบบนี้ตั้งแต่ปี 2013 แล้วเริ่มดำเนินงานผ่านบริษัท The Boring Company แต่ต่อมาก็หยุดพัฒนางานด้านนี้ และมีอีกบริษัทที่ยังเดินหน้าต่อคือ Hyperloop One นั่นเอง

ที่มา: Reuters

Get latest news from Blognone

Comments

By: modeQ
Writer In Love
on 22 December 2023 - 08:32 #1301684

น่าเสียดาย


Writer no.59 เพื่อสังคมแห่งการแบ่งปันความรู้

By: jokerxsi on 22 December 2023 - 08:37 #1301685

น่าจะเดาถูกแฮะขอบคุณ Kickstarter ที่ช่วยฝึกการตัดสินใจให้ดีขึ้น

By: whitebigbird
Contributor
on 22 December 2023 - 10:42 #1301714 Reply to:1301685
whitebigbird's picture

โดนไปกี่ทีล่ะ

By: zionzz on 22 December 2023 - 08:42 #1301686

ทุกวันนี้ก็ยังคิดอยู่เลยว่ามันจะคุ้มได้ไง สูญญากาศในระยะทางยาวขนาดนั้นต้องใช้พลังงานเท่าไหร่เพื่อ keep ระบบ แถมบางเจ้าเหมือนคอนเซปจะทำการเดินทางแบบ personal 1-2คนต่อแคปซูล คือต้องคิดค่าเดินทางเท่าไหร่อะถึงจะคุ้มตอนนั้นไม่เลือกอนาคตใหม่เพราะธนาธรพูดเรื่อง Hyperloop นี่แหละ

By: aechanexe
iPhone
on 22 December 2023 - 09:06 #1301688

พอข่าวลงเวปนี้ ก็จะแอบเขินหน่อยๆ

By: 0xwgxk8w2 on 24 December 2023 - 15:36 #1301882 Reply to:1301688
0xwgxk8w2's picture

เคยเชิญบางคนไปบรรยายเรื่องนี้ในงานตัวเองซะหรูหราเลย 😏

By: wisidsak
Android In Love
on 22 December 2023 - 09:19 #1301690
wisidsak's picture

เรื่องธนาธรพูดเรื่อง HL ผมเข้าใจว่าเค้ายกตัวอย่างว่า ประเทศเราก็ยกระดับเทคโนโลยี แบบก้ามข้ามไปเลย
ถ้าทำไม่ได้จริง หรือไม่คุ้มทุน ผมว่าเค้าก็คงไม่ดื้อหรอกมั้ง บางคนก็วิจารณ์เวอร์มาก
คลองไทย กับแค่ขุดดิน ทำท่าเรือ ยังศึกษากันมา 30ปี เหลือแค่ แลนด์บริดจ์

By: 0FFiiz
Windows Phone Android Windows
on 22 December 2023 - 09:23 #1301691 Reply to:1301690
0FFiiz's picture

เท่าที่เจอมา เหมือนเขาจะแซวเพราะตอนนั้นอวยกันเวอร์วังเกินความจริงไปมาก ๆ

ตอนนี้เขาก็เลยแซวกันเวอร์วังบ้างน่ะครับ เพราะคนอวยเงียบกริ๊บทำเหมือนไม่เห็นข่าวนี้

By: NoppawanConan
Contributor iPhone Android Windows
on 22 December 2023 - 09:33 #1301697 Reply to:1301691
NoppawanConan's picture

ผมย้อนอ่านคอมเมนต์เก่าๆแล้ว ตอนนั้นผมก็ไม่เห็นด้วยที่เน้นทางไฮเปอร์ลูปจะเน้นโดยตรงแบบสุดโต่งเกินไป แต่ไม่ขอคอมเมนต์เพราะตอนนั้นคือใครขวางทาง = ศัตรู ไม่ก็ขนมหวานหลากสีทันที เลยขออยู่ดูห่างๆดีกว่า

พอมาวันนี้ก็อย่างที่เห็นครับว่าเทคโนโลยีแบบนี้มันเป็นไปได้ยาก แต่คนเลือกที่จะสนับสนุนเพราะชอบพรรคการเมืองพรรคนั้นก็เท่านั้นเอง


แค่มนุษย์คนนึงที่อยากรู้เกี่ยวกับวงการไอที

By: 0FFiiz
Windows Phone Android Windows
on 22 December 2023 - 09:54 #1301702 Reply to:1301697
0FFiiz's picture

ตอนแรกผมก็ไม่เชื่อว่า สื่อสามารถจูงจมูกคนได้จนกระทั่งเห็นพรรคนี้แหละครับ

ช่วงนั้นนี่ ทุกคนโพสแทบจะตัวอักษรเดียวกันเลยถึงกับอึ้ง ทำยังไง ถึงทำให้คนเหมือนโดนสะกดจิตได้ขนาดนี้

แล้วทุกคนเชื่อว่ามันมาจากความคิดตัวเองด้วยนะ

น่ากลัวมาก ๆ

By: Arcanis
Windows Phone Windows
on 23 December 2023 - 09:36 #1301795 Reply to:1301702

ช่วงอนาคตใหม่เกิดใหม่ ๆ นี้แอคหลุมทำงานหนักหน่วงมาก
เป็นช่วงใครเม้นด่าลุงตู่จะได้ไลก์เยอะ ใครชมอนาคตใหม่จะได้ไลก์เยอะ
ใครคิดต่างพาไปรุมถล่มคาเฟซ คาทวิตเตอร์​ ทำเอาผมกลัวการคอมเม้นในโซเชียลไปเลย

By: Hoo
Android Windows
on 25 December 2023 - 15:44 #1301919 Reply to:1301795

จริงพรรคนี้ทำ IO เต็มรูปแบบสุดๆ

ที่ผมเกลียดคือ พฤติกรรมสาวกที่พอถกแล้วไม่เห็นด้วยกับสาวก จะทำตัวกักขฬะใส่

สุดท้ายฝ่ายตัวเองผิด จะมาขอโทษที่ทำตัวกักขฬะมั๊ย? ก็ไม่
สาวกพวกนี้โดยมากเลยเป็นพวกเสพติดพฤติกรรม กักขฬะไว้ก่อนเพราะได้สะใจฟรีๆทันที
เวลาต่อมาพบว่าตัวเองผิดก็ไม่เสียอะไร

By: zionzz on 22 December 2023 - 09:40 #1301699 Reply to:1301690

ตอนนั้นธนาธรปล่อยรายงานการศึกษาแบบจริงจังเลยนะ มันดูเล่นใหญ่ ไม่ใช่แค่ยกตัวอย่าง
แต่โอเคแหละ ตอนนั้นเขาอาจจะต้องการเล่นกับกระแส คือดึงให้คนมาสนใจก่อนค่อยอธิบายวิธีคิด ก็ว่ากันไป
แนวทางของธนาธรตอนนี้โอเคขึ้นมากครับ อาจจะเป็นเพราะไม่ต้องสร้างกระแสแล้วก็ได้

ส่วนคลองไทยกับแลนบริจนี่อีกประเด็นใหญ่ๆเลย เดี๋ยวจะยาวไป แต่โดยสรุปถ้าเราสร้างท่าเรือน้ำลึกฝั่งอันดามันได้ผมก็ดีใจละครับ ไม่รู้ติดอะไรนักหนา

By: wisidsak
Android In Love
on 22 December 2023 - 10:48 #1301716 Reply to:1301690
wisidsak's picture

การจะเป็นผู้นำเทคโนโลยี ก็ต้องวัดดวงด้วยแหละครับ ถ้าจะครองตลาดได้มั้ย
HD DVD / Blu Ray
Fuel Cell / แบต EV
x86 / ARM / RISC-V
ย้อนไป 5ปี 10ปี ตอนนั้นก็ยังมองยากว่า HL มันจะเกิดมั้ย เพราะมันก็แค่แนวคิด พอได้เริ่มศึกษาก็ดูไม่คุ้ม ก็จบ มันก็แค่นั้นครับ
โอเคแหละ บางคนเลือกข้างแทงฝั่งว่าเป็นไปไม่ได้ ตอนนี้ก็มาเคลมว่าชนะก็ไม่ผิดนะครับ เข้าใจได้ แต่แค่อยากให้เข้าใจความเป็นไปของ สินค้าเทคฯ ก่อนจะวางขาย มันก็แบบนี้ สุดท้ายเราอาจจะมองว่าแค่รถไฟแม่เหล็กลอยตัว ก็คุ้มพอแล้ว เราก็ใช้ ก็จบ

By: Tasksenger on 22 December 2023 - 11:19 #1301724 Reply to:1301690

เรื่องแลนด์บริดจ์ผมว่าเขาคิดมาดีแล้วล่ะครับ เพราะการทำคลองเราจะได้แค่ค่าผ่านทาง แล้วก็มีอำนาจเหนือพื้นที่ แต่ก็จะเป็นจุดเสี่ยงที่มหาอำนาจจะมายุ่งเกี่ยว หรือบีบเวลาเรามีสงคราม

ส่วนแลนด์บริดจ์มันสามารถประยุกต์ทำหลายอย่างได้ถ้าไม่ได้มองแค่ขนส่งจากซ้ายไปขวา แต่มองไปถึงภาพรวมเส้นทาง Logistic ที่เราลงทุนไว้ล่วงหน้า ทั้งทางหลวง ท่าเรือ ทางด่วน รถไฟทางคู่ รถไฟความเร็วสูง มันจะทำให้ไทยสามารถเป็นฐานการแปลรูปวัตถุดิบ โดยรับวัตถุดิบมาจากฝั่งตะวันออก หรือตะวันตก เข้ามาแปรรูปที่นิคมใกล้เคียงแลนด์บริดจ์ แล้วค่อยส่งออกไปอีกฝั่ง รวมถึงมีทางเลือกในการขนส่งไปยังจีน หรืออินเดียได้ผ่านโครงค่าย Logistic ที่เรามี ซึ่งถ้ามองในมุมนี้มันจะเป็นการสร้างงาน สร้างอุตสาหกรรม รวมถึงถ้ามองไปถึงว่าเราจะเป็นศูนย์กลางการผลิตด้วย

เรายังสามารถนำแรงงานฝีมือต่ำจากประเทศเพื่อนบ้านรอบด้าน และแรงงานฝีมือสูงจากจีน หรืออินเดียเข้ามาได้ผ่านทางที่เราออกแบบไว้ล่วงหน้าแล้ว เพียงเท่านี้เราก็จะศูนย์กลางของอุตสาหกรรมในด้านนี้ได้ เพียงแต่รัฐจะผลักดันได้ถึงระดับไหน ก็ขึ้นกับฝีมือผู้รับผิดชอบแล้วล่ะครับ

ส่วนถ้ามองในมุมอุตสาหกรรมภายในประเทศ เราเป็นประเทศที่สามารถผลิตอาหารได้ติดอันดับต้นๆ ของโลก เราก็สามารถใช้แลนด์บริดจ์เป็นฐานในการรับวัตถุดิบจากต่างประเทศที่เขามีต้นทุนถูกกว่ามาแปรรูปและส่งออกผ่านโครงข่ายเหล่านี้ได้

ถ้ามองในมุมพ่อค้า เราสามารถสร้างฐานกระจายสินค้าในภูมิภาค main land ของยักษ์ใหญ่ทั้งฝั่งตะวันออก และตะวันตกเพราะภูมิภาคนี้ ถ้าว่าตามจริงแล้วยังมีอัตราการเติบโตได้สูง เราสามารถเป็นศูนย์กระจายสินค้าให้กับประเทศเพื่อนบ้านได้เพราะเส้นทางที่เรามีเชื่อมโยงกันได้ทุกประเทศรอบด้าน และข้ามไปถึงประเทศจีน หรืออินเดียได้ในอนาคต

เพราะฉะนั้นผมจึงคิดว่าแลนด์บริจด์มีประโยชน์ใช้สอยสูงกว่าคลองไทยเยอะครับ ทุกประเด็นเป็นความเห็นส่วนตัว อาจไม่ใช่อย่างที่ผมกล่าวมาก็ได้่

By: superheroo
Android Red HatWindows
on 22 December 2023 - 16:31 #1301751 Reply to:1301690

hyperloop, รถไฟฟ้าความเร็วสูง กู้เงิน 2 ล้าน ๆ ถูกต่อต้าน ทั้ง ๆ ที่งบประมาณใช้ไปมากมายหลายล้าน ๆ บาทที่ผ่านมา แต่ก็ยังไม่มีใครกล้าคิดทำสิ่งเหล่านี้เลย สิ่งใหม่ ๆ เราแค่ต้องการคนกล้าทำกล้าพัฒนา ไม่ใช่อยุ่กับแบบเดิม ๆ ไม่คิดสิ่งใหม่กลัวโน่นกลัวนี่จนไม่กล้าพัฒนาอะไรใหม่ ๆ ดี ๆ

By: low_budget_photo on 22 December 2023 - 10:00 #1301704

โครงสร้างเทคโนโลยีมันก็ฟ้องอยู่แล้วว่าทำจริงโอกาสสำเร็จต่ำ 55

By: EngineerRiddick
iPhone Windows Phone Android Ubuntu
on 22 December 2023 - 10:08 #1301705
EngineerRiddick's picture

Hyperloop นี้ผมคิดมาตลอดเลยนะว่าไม่เหมาะกับไทย เพราะทุกวันนี้รถไฟความเร็วสูงพบปัญหาบางจุดมีการตัดรัวเหล็กของการรถไฟไปครับคือการรถไฟเขาทำรั้วกัน ปิดจุดเสี่ยงอุบัติเหตุ ดีมากนะครับดูสวยงาม มีวงแหวนกลับรถข้ามรถไฟสวยงาม สายที่ลงใต้ทางคู่ ที่พึ่งเปิดใช้งานเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว แต่บางจุดที่มันลับตา ก็โดนตัดเหล็กขาย หรือชาวบ้านจูงวัวเข้าไป...

ถ้า Hyperloop ระบบสูญญากาศ โดนเจาะรูตัดเหล็กไปขายนะ!ขนาดBTS ในกรุงเทพยังไม่รอด ที่มีข่าวโจรฝังตัวแอบในท่อสายไฟ รอกลางคืนออกมาตัดสายทองแดง

By: JPorsh
iPhone WindowsIn Love
on 22 December 2023 - 10:18 #1301709
JPorsh's picture

ถ้าเราเชื่ออาตี๋ตอนนั้นก็คงจะ....

By: zerost
Android Windows
on 22 December 2023 - 10:54 #1301718 Reply to:1301709
zerost's picture

เชื่อไม่เชื่อก็ไม่ได้ทำจริงอยู่ดีครับ เพราะไม่เคยได้โอกาส 555

By: JPorsh
iPhone WindowsIn Love
on 22 December 2023 - 11:28 #1301726 Reply to:1301718
JPorsh's picture

อุ้ย ก็จริง 5555

By: GodPapa
iPhone Windows Phone Android Blackberry
on 22 December 2023 - 10:29 #1301710
GodPapa's picture

โครงการนี้ผมอ่านครั้งแรกก็ไม่คิดว่ามันจะเกิดได้ สิ่งแรกที่คิดเลยคือ ถ้าเกิดข้อผิดพลาดขึ้นมาจะเอาผู้โดยสารออกมาอย่างไร คิดว่ามันซับซ้อนวุ่นวายมีค่าใช้จ่ายสูงเกินไปดูอย่างไรก็ไม่น่าจะคุ้มทุน

By: Architec
Contributor Windows Phone Android Windows
on 22 December 2023 - 10:34 #1301711

Thunderf00t พ่อทุกสถาบัน เหลือแลนด์บริดจ์ที่ใครมันอยากจะให้ขนคอนเทนเนอร์ลงสามต่อ?

By: JPorsh
iPhone WindowsIn Love
on 22 December 2023 - 11:29 #1301727 Reply to:1301711
JPorsh's picture

เค้าทำเป็นโรงงานประกอบ หรืออื่น ๆ แล้วรอส่งมอบต่อไปยังปลายทางต่อครับ ไม่ได้ทำแค่ผ่านเราไปเฉย ๆ นี่แค่เท่าที่ตามข่าวนะ ไม่รู้ว่าสรุปจะยังไงต่อ

By: Architec
Contributor Windows Phone Android Windows
on 22 December 2023 - 13:40 #1301737 Reply to:1301727

เวลาขนทางบกมันจะมีวัสดุร่วงหล่นให้เราเอาไปใช้ประโยชน์เหรอครับ แล้วมันต่างจากท่าเรือน้ำลึกภูเก็ต-สงขลายังไงครับ

ถ้าจะขุดก็ขุดไปเลยครับ เจ็บแต่จบ

By: api on 22 December 2023 - 10:55 #1301719

ทำก่อนเจ๊งก่อน ดีนะรัฐบาลตอนนั้นไม่ไช กองอวยก็ดันทุรังจะให้สร้างก่อนชาติอื่นอีกhttps://www.blognone.com/topics/hyperloop

By: sudlor_gang on 22 December 2023 - 11:08 #1301720

ผมเลือกก้าวไกล อนาคตใหม่ เห็นวิชั่นของอาตี๋นี่แหล่ะhyperloop ก็ไม่เห็นด้วยหรอก คิดว่าไม่มีทางทำได้อยู่ละ

By: insidious_evil on 23 December 2023 - 09:22 #1301793 Reply to:1301720

ถ้าทำได้มันก็คือวิชั่นแหละ เหมือน Steve Jobs กับ Elon Musk แต่ถ้าทำไม่ได้มันคือพวกเพ้อฝัน

By: phenocalypse
Contributor Android Windows
on 22 December 2023 - 11:27 #1301725

Hyperloop บนกระดาษดูดี แต่ในทางปฏิบัติไม่ง่ายขนาดนั้น ไหนจะเรื่องเทคโนโลยี ไหนจะเรื่องเวนคืน ไหนจะเรื่องลอดภูเขาอีก ขนาดทางคดเคี้ยวอย่างวงแหวนรอบสองยังใช้เวลาเป็นสิบปีกว่าจะเสร็จ ใช้งบประมาณมหาศาล ไม่น่าผ่าน ต่อให้ถนนลูกรังจะหมดไปแล้วก็ตาม

By: title_za
iPhone Android Windows
on 22 December 2023 - 12:46 #1301733
title_za's picture

หลายปีที่แล้วเคยคอมเม้นว่าไฮเปอร์ลูปจะเป็นแค่โครงการขายฝัน โดนด่ายับโดนถล่ม วันนี้เหล่าคนพวกนั้นหายไปไหนกันนะ

By: gjkllb01
Windows
on 22 December 2023 - 13:41 #1301738

เห็นท่อแบบนี้ทีไร นึกถึงโดนก่อการร้าย ระเบิดลูกเดียวจบ

By: zerocool
Contributor iPhone Android
on 22 December 2023 - 15:46 #1301746
zerocool's picture

ผมเองก็ไม่ค่อยเห็นด้วยกับการโดยสารวิธีนี้เท่าไรนะ มันเร็วขึ้นจริงแต่ก็ไม่ได้ต่างมากเท่าไร เพราะไม่ว่า deal ธุรกิจคุณจะมีมูลค่าแพงแค่ไหน ผมว่าคู่ค้าที่เป็นมนุษย์เหมือนกันเขาก็ยอมยืดหยุ่นด้านเวลากันได้บ้าง แถมสมัยนี้การติดต่อสื่อสารคล่องตัวรวดเร็วกว่าสมัยก่อนมาก เราคุยงานกันส่งงานกันผ่านระบบ Internet ได้อยู่แล้ว

การโดยสารผ่านอุโมงค์ยาว ๆ ถ้ามีปัญหาอุบัติเหตุขึ้นมา การช่วยเหลือคนที่ติดอยู่ในอุโมงค์ทำได้ยากลำบากแน่ ๆ เมื่อก่อนเคยดูหนังที่เป็นทีมช่วยเหลือคนที่ติดอยู่ในอุโมงค์ถล่ม ทุกอย่างมันทำได้อยากไปหมด ขนาดอุโมงค์ขนาดใหญ่ยังยากเลย แล้วนี่อุโมงค์ขนาดเล็กพอดีกับยานพาหนะ ยิ่งไม่ต้องพูดถึง


That is the way things are.

By: TeamKiller
Contributor iPhone
on 22 December 2023 - 15:52 #1301747
TeamKiller's picture

ได้เวลาที่คนจีนทำ Hyperloop เองคนเดียวละ

By: MrThursday
Contributor Red Hat Ubuntu Windows
on 22 December 2023 - 16:07 #1301749

ข่าวเก่า Hyperloop ที่ไทยอยากจะเอามาใช้ มีแต่ report ให้ดู usability แต่ไม่มี implementation blueprint

https://www.blognone.com/node/108936

Social network สมัย Trump ที่ใช้คุมฝูงชนได้ ว่าโหดแล้ว ก็มีพรรคการเมืองในไทยนี่แหละที่ใช้ได้คล่องมากไม่แพ้กัน จากวันนั้นจนวันนี้ ก็ยังเหมือนเดิม เห็นต่าง = ศัตรู

By: ciscoccna
Windows Phone
on 23 December 2023 - 10:22 #1301800 Reply to:1301749

แต่ผมกลับมองว่าSocial networkนี่ถือว่าเข้ามาช่วยบรรเทาความรุนแรงจากการPropagandaลงไปเยอะมากนะครับ ผมว่ามันเปิดโอกาสให้ผู้ที่เห็นต่างถกเถียงกันได้เหมือนในข่าวนี้ ไม่เป็นการสื่อสารทางเดียวแบบสมัยก่อน ถ้าสมัยนี้ เห็นต่าง = ศัตรู สมัยก่อน เห็นต่าง = ตาย หรือโดนทำร้ายในที่สาธารณะได้ง่ายๆเลยนะ(ซึ่งในปัจจุบันคนกลุ่มนั้นก็ยังมีอยู่แต่ลดน้อยการใช้กำลังแบบนั้นลงไปเยอะแล้ว) ส่วนใครจะใช้เก่งไม่เก่งอันนั้นก็แล้วแต่เพราะก็เห็นใช้กันหมด

By: YongZ on 22 December 2023 - 17:29 #1301759

เห็นคอมเม้นท์แล้วนึกถึงพี่น้องตระกูลไรท์ โปรเจ็คยากๆแบบนี้เมื่อคุณทำสำเร็จโลกจะได้ประโยชน์มหาศาลแต่เมื่อไม่สำเร็จจะมีคนแซะหาว่าเพ้อเจ้อเพ้อฝันเต็มไปหมด คนพวกนี้ถ้าไปเกิดในยุคสมัยก่อนไม่มีทางเชื่อว่าเครื่องบินบินได้แน่นอน

ที่จริงควรจะชื่นชมมากกว่าเพราะเขาล้มด้วยเงินทุนตัวเองและยังไม่ได้ทำให้ใครตายแถมยังทิ้งการทดลองและงานวิจัยดีๆให้คนรุ่นหลังได้ต่อยอด

By: vesinah on 22 December 2023 - 18:35 #1301765 Reply to:1301759

เห็นด้วยครับ

By: sirbom on 22 December 2023 - 18:43 #1301766 Reply to:1301759

เห็นด้วยครับ

By: johnny.sayasane
Contributor Windows Phone Symbian Windows
on 22 December 2023 - 19:03 #1301767 Reply to:1301759
johnny.sayasane's picture

ถึงกับต้องล็อกอินมาเห็นด้วยอีกคนครับ ต่างกันที่มุมมองจริงๆ


ສະບາຍດີ :)

By: IDCET
Contributor
on 22 December 2023 - 20:27 #1301769 Reply to:1301759

ผมเห็นด้วยกับความเห็นนี้


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: tomyum
Contributor Android Windows
on 22 December 2023 - 23:36 #1301779 Reply to:1301759
tomyum's picture

เห็นคอมเม้นกองแช่งแล้วไม่แปลกใจ ทำไมประเทศไทยถึง conservative แบบนี้ ไม่มีใครกล้าทำอะไรใหม่ๆ พลาดมาก็ซ้ำ

By: insidious_evil on 23 December 2023 - 09:20 #1301791 Reply to:1301759

แย้งไม่ได้ก็แถด้วยการดึงดราม่า ไอดอลเป็นยังไงด้อมก็เป้นยังงั้นอ่ะเนอะ โคตรเทพบุตร โคตรนางเอกละครน้ำเน่าเลย ไม่มองว่าฝั่งตัวเองก็เคยทำเลวแบบนี้เหมือนคนอื่นแหละ

By: Arcanis
Windows Phone Windows
on 23 December 2023 - 09:32 #1301794 Reply to:1301759

ถ้าจะเทียบแบบนั้น
มันเหมือนตระกูลไรท์กำลังทำเครื่องบินยังไม่เสร็จดี
แล้วนายคนนี้เห็นผลงาน แนวคิด ก็เอามาโฆษณาในประเทศตัวเอง ผู้คนต่างแซ่ซ้อง นายคนนี้มองการณ์ไกลมาก เหมาะจะเป็นนายก ทั้ง ๆ ที่เขาไม่ได้ร่วมลงทุนหรือสนับสนุนตระกูลไรท์อะไรเลย

ถ้าสุดท้ายตระกูลไรท์ทำสำเร็จ เขาก็ได้หน้าแต่ถ้าทำไม่สำเร็จ สาวกก็พร้อมจะช่วย support อยู่ดี

By: insidious_evil on 23 December 2023 - 10:42 #1301802 Reply to:1301794

ใช่ครับ ต้นเม้นต์โยงเพื่อดึงดราม่าได้มั่วมาก ธนาธรมันไม่ได้คิดเอง มันแค่ไปเห็นงานเขาไม่ได้มีสมองคิดขึ้นมาเอง คนที่ลอกข้อสอบเพื่อนแล้วยังสอบตกตอนมหาวิทยาลัยเนี่ยนะ คิดค้น Hyperloop ได้?

By: ciscoccna
Windows Phone
on 23 December 2023 - 11:10 #1301804 Reply to:1301794

เอ่อ เขาพูดถึงMindesetคนไทยที่ชอบดูถูกครับ เห็นการทดลองอะไรที่ล้มเหลวก็บอกว่าไร้ประโยชน์ไม่ควรทำ เขาก็เลยยกเคสตระกูลไรท์มาเปรียบเทียบให้ดูเพราะเครื่องบินกว่ามันจะเกิดขึ้นมันผ่านการทดลองที่ล้มเหลวมมาเยอะมากๆ แต่เขาก็ไม่หยุดที่จะทดลอง........ลดความคลั่งการเมืองลงบ้างครับท่าน มันดูเป็นการโยงที่แย่มากๆครับ

By: zacclewalker
Android Symbian Windows
on 25 December 2023 - 00:57 #1301892 Reply to:1301804

เอ่อ ไหนๆก็ยกเรื่องพี่น้องตระกูลไรท์ล่ะ ขอล็อกอินเข้ามาตอบหน่อย

เข้าใจว่าสิ่งประดิษฐ์ของพี่น้องสองคนนี้คือเริ่มต้นจากเครื่องร่อนให้ใช้ได้ดีก่อน [1] ต่อมาจึงติดเครื่องยนต์เพิ่ม และกลายเป็นต่อมากลายเป็นเครื่องบิน [2] ส่วนสปอนเซอร์ไม่รู้ง่ะ แต่ทั้งสองคนมีธุรกิจตัวเองทั้งหนังสือพิมพ์และร้านจักรยาน น่าจะพอไหวอยู่

ต่อมา รูปแบบการสร้างคือววาดและทดลองไปเรื่อยๆ ซึ่งทุนเองคาดว่าไม่เยอะเพราะมีแค่โครงสร้าง ไม่ซับซ้อน(ถ้านับเครื่องยนต์ก็ซับซ้อนล่ะ) ใช้พื้นที่่ไม่เยอะ วัตถุดิบหาไม่ยาก (ไม้,ผ้า,เหล็กเส้น [3] ) ความปลอดภัยไม่ได้ตระหนักมากนัก (เพื่อนที่ทดลองด้วยกันเสียชีวืตเพราะตกจากเครื่องร่อน [4] )

ส่วนกลไกมีพลังงานช่วยเคลื่อนที่คือลม และบังคับตัวเครื่องเพื่อหยุด/เปลี่่ยนทิศทาง เรื่องพี่น้องตระกูลไรท์จบตรงนี้

มาดู Hyperloop ตัวตั้งต้นที่พอเห็นกันบ้างคือท่อส่งสื่งส่งตรวจในโรงพยาบาล เป็นท่อสุญญากาศที่นำเลือดของจากหอผู้ป่วยไปยังแผนกเทคนิคการเพทย์เพื่อตรวจต่อไป ส่วนสาเหตุที่เป็นไปไม่ได้มีเว็บวิเคราะห์ไว้ล่ะ [5]
- ความดันอากาศภายนอกที่มากกว่าเครื่องบินโบอิ้งบินเหนือความสูง 10 กม.จากพื้นดินถึง 5 เท่า (100 Pa)
- ท่อสุญญากาศเกือบสมบูรณ์แบบ ไม่มีรอยรั่ว หากมีรอยรั่วนิดนึงจะเกิดระเบิดแบบยุบตัว(implode) เหมือนเรือดำน้ำไททันแต่รุนแรงกว่าเยอะ
- ความเร็วที่เร็วจนอากาศภายในร่างกายและห้องโดยสารทำร้ายเนื้อเยื่อได้ (ความเร็วสูงสุด2000 km/hr)
- ความแข็งแรงเครื่องยนต์ แรงดันขณะออกตัว แคปซูล ใบพัด ความร้อน สารพัดของกุกกิ๊ก

สรุปคือ เทคโนโลยียังไม่ถึงขั้น ต้องพัฒนาอีกเยอะ และทำเครื่องร่อนของพี่น้องตระกูลไรท์ยังง่ายกว่า(น่าจะเยอะมาก)

ปล. มีคนเม้นต์ว่า ที่ตา Elon ทำโปรเจ็คนี้ เพื่อหาเงินทุนไปขุดแก๊สธรรมชาติจากชั้นหินมากกว่า [6]
ปล. เอาสองชั่วโมงที่หาข้อมูลคืนมาาาาาาา

By: regis_demo on 23 December 2023 - 09:52 #1301798 Reply to:1301759

เห็นด้วยครับ

By: ciscoccna
Windows Phone
on 23 December 2023 - 11:13 #1301805 Reply to:1301759

คอมเม้นนี้แบ่งคนเป็น2ประเภท

ประเภทแรกพูดถึงเนื้อข่าวของการทดลองHyperloopไม่สำเร็จอธิบายถึงmindsetคนไทยที่ชอบดูถูก เห็นอะไรที่ทำหรือทดลองแล้วไม่สำเร็จก็บอกว่าไร้ประโยชน์แล้วไม่ควรทำ ถ้าคิดแบบนี้ เครื่องบินเอยอะไรเอยคงไม่สำเร็จถ้ามองว่าการทดลองที่มันล้มเหลวไม่ควรทำ

ประเภทที่2 ธนาธร+พรรคการเมืองตรูไม่สนว่าจะcommentอะไร ตรูจะโยงไปหา พรรคการเมืองหรือธนาธรให้ได้(แปลกใจเหมือนกันนะBlognoneมีคนแบบนี้อยู่เยอะนะ5555...edit เพิ่งเห็นใน track ออขาประจำจริงๆแล้วมีไม่เยอะ)

By: Xcboy
Symbian WindowsIn Love
on 24 December 2023 - 22:04 #1301889 Reply to:1301759

Indeed!

By: zionzz on 25 December 2023 - 09:29 #1301899 Reply to:1301759

ผมไม่รู้ว่าหมายถึงผมไหม แต่ผมไม่เคยหาว่าคนไหนเพ้อเจ้อนะ ก็วิเคราะห์ไปตามเนื้อผ้า ถ้าทำให้เข้าใจไปแบบนั้นด้วยนะครับ
ในฐานะคนที่สนใจเทคโนโลยีคนนึง ผมก็ชอบเห็นการทดลองแปลกๆใหม่ๆนะ สนับสนุนด้วยถ้ารัฐจะขยายกองทุนส่งเสริมการวิจัยทดลองให้มากกว่านี้ ขอแค่ให้มันอยู่ในกรอบของงบประมาณประจำปี คือยอมเสียเปล่าได้ แต่ไม่เกินเท่านี้ๆแต่ผมมองในฐานะผู้เสียภาษี ไฮเปอร์ลูปถ้าจะเอามาลงทุนจริงจัง(ไม่ใช่วิจัยและทดลองนะ) คิดดูแล้วว่าเทคโนโลยีมันเจ๋งก็จริง แต่มันไม่คุ้มเฉยๆก็เลยไม่หนุน
กลับกันถ้าตอนนั้นธนาธรพูดเน้นไปที่เรื่อง R&D ผมก็คงเลือกแกไปตั้งแต่รอบแรกแล้ว คือผมอาจจะเข้าใจเขาผิดตั้งแต่แรกก็ได้นะ แต่สารที่ผมได้รับมันทำให้เข้าใจได้ว่าเขาจะลงทุนแบบจริงจัง ผมเลยผงะนิดหน่อย

ยกตัวอย่าง Gyro monorail อันนี้คือโคตรเท่เลย ผมว่าเท่กว่าไฮเปอร์ลูปอีก แต่โดยสรุปแล้วมันไม่คุ้ม ก็เป็นได้แค่ proof of concept เท่ๆไป

ผมว่าเราควรเลิกการแซะกลับไปกลับมาดีกว่านะ มันไม่ได้ทำให้อีกฝ่ายกลับมาเห็นชอบกับเราเลย คนเราผิดพลาดได้ทั้งนั้น มันไม่มีมนุษย์คนไหนเพอเฟคหรอก แถมการสื่อสารด้วยตัวอักษรมันทำให้เข้าใจผิดได้ง่ายอีก ถ้าไม่เข้าใจว่าทำไมคนนั้นคิดแบบนั้นน่าจะลองแลกเปลี่ยนดูก่อน ถ้าเขาเป็นพวกเห็นแก่ตัว แถไปไม่จบไม่สิ้นก็แค่เลิกคุยอย่าไปให้แสง

By: man2454 on 26 December 2023 - 06:53 #1301942 Reply to:1301759

คิดแบบนี้เหมือนกัน พวกไม่ทำรอแต่แขวะ รอถ่มถุยถ้าทำไม่สำเร็จ ซึ่งก็ยังเห็นได้จากในนี้พอเค้าทำได้ก็แอบใช้แบบเงียบๆ

By: -Rookies-
Contributor Android WindowsIn Love
on 22 December 2023 - 20:42 #1301771

เสียดายอยู่นะ ส่วนตัวยังคงมองว่าเอาไปพัฒนาการขนส่งน่าจะทำง่ายกว่า เหมาะกว่า ถ้าบริษัทเค้ามุ่งไปทางนี้ตั้งแต่แรกออกจะไม่เจ๊งก็ได้มั้งนะ ลองนึกภาพสร้างฮับกระจายสินค้าอยู๋ทั่วประเทศ แล้วส่งของด้วย HL ไปที่ฮับต่าง ๆ อย่างรวดเร็ว แล้วรถขนส่งในท้องที่ก็มารับไปกระจายต่อ ของจะส่งถึงมือเร็วโฮกเลย


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: Iamz
Android Windows
on 22 December 2023 - 23:36 #1301780

Hindsight is 20/20

By: insidious_evil on 23 December 2023 - 09:21 #1301792

แปลกใจมากที่เว็บนี้เอาข่าวนี้มาลง ปกติลงแต่ข่าวที่อวยพรรคตัวเอง กับด่าพรรคอื่นนี่

By: Azymik on 23 December 2023 - 09:46 #1301796 Reply to:1301792

เว็บนี้สังกัดพรรคด้วยเหรอครับ นึกว่าแค่สังกัด wongnai 🤣

By: 0xwgxk8w2 on 24 December 2023 - 15:33 #1301881
0xwgxk8w2's picture

อ้าว เว็บนี้อุตส่าห์เชิญพี่ธรไปพูดในงาน ซะดิบดี อ้าวไปซะและ 🤯