Tags:
Node Thumbnail

Donald Trump ออกคำสั่งฝ่ายบริหารแบน TikTok อย่างเป็นทางการ โดยตัวคำสั่งให้เวลา 45 วันเพื่อให้ทาง ByteDance สามารถขาย TikTok ออกไปให้กับบริษัทสหรัฐฯ ตามที่ ไมโครซอฟท์เคยออกมาให้ข่าวก่อนหน้านี้ แต่ประกาศนี้ออกมาพร้อมกับประกาศแบบเดียวกันแต่แบน WeChat ของทาง Tencent ไปด้วย

เนื้อหาประกาศทั้งสองฉบับคล้ายกัน โดยระบุว่าแอปทั้งสองเก็บข้อมูลของผู้ใช้จำนวนมากจนเปิดทางให้รัฐบาลจีนสามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของพลเมืองสหรัฐฯ ได้กว้างขวาง และเซ็นเซอร์เนื้อหาตามความต้องการของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ขณะที่คำสั่งแบน WeChat นั้นเพิ่มเนื้อหาว่า WeChat เปิดทางให้พรรคคอมมิวนิสต์จีนติดตามพลเมืองจีนที่ได้มาเยือนสหรัฐฯ และได้สัมผัสสังคมเสรีเป็นครั้งแรกในชีวิต

ทาง TikTok ออกแถลงการณ์ว่าบริษัทช็อคกับคำสั่งที่ไม่ผ่านกระบวนการใด แม้ว่าบริษัทจะพยายามหาทางออกร่วมกับรัฐบาลสหรัฐฯ มาตลอด โดยระบุว่ารัฐบาลสหรัฐฯ อ้างรายงานโดยไม่อ้างอิงว่าเป็นรายงานใด หรือใช้ข้อกล่าวหาหว่านแหว่า TikTok "อาจจะ" ถูกใช้เผยแพร่ข้อมูลเท็จ

ที่มา - CNN , The Whitehouse 1 , 2 , TikTok

Get latest news from Blognone

Comments

By: PriteHome
Contributor Android Windows
on 7 August 2020 - 20:48 #1170545
PriteHome's picture

ทำตัวเหมือนไม่ใช่โลกเสรี

By: Jirawat
Android
on 7 August 2020 - 20:56 #1170546
Jirawat's picture

ปูตินถูกใจสิ่งนี้

By: ysmdm1
iPhone Android In Love
on 7 August 2020 - 21:22 #1170548
ysmdm1's picture

จินตนาการไม่ถูกจริง ๆ ว่าถ้าทรัมพ์ได้สมัยสอง โลกในอีก 4 ปีข้างหน้าจะเป็นยังไง

By: IDCET
Contributor
on 7 August 2020 - 21:38 #1170550 Reply to:1170548

บันเทิงแน่นอน 100% ทั้งตะวันออกกลาง คาบสมุทรเกาหลี ทะเลจีนใต้ เม็กซิโก ยุโรป และอีกหลายที่


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: OXYGEN2
Contributor iPhone Android Windows
on 7 August 2020 - 21:23 #1170549
OXYGEN2's picture

ถูกใจตรงที่แบน Wechat เนี่ยแหล่ะครับ

ไม่ถูกใจจีนมาก ที่แบน Whatsapp ครับ Slack ในจีนยังโดนแบน


oxygen2.me , panithi's blo g

Device: ThinkPad T480s, iPad Pro, iPhone 11 Pro Max, Pixel 6

By: Kazu
iPhone Windows Phone Android Ubuntu
on 7 August 2020 - 21:42 #1170551

อีกหน่อยแอพที่มีข้อมูลส่วนตัวที่มีเอียวกับจีนนะจะโดนหมด

By: X3STeNLiTE
Android Ubuntu Windows
on 7 August 2020 - 22:11 #1170554

ประชาชนไม่สิทธิ์เลือกที่จะให้ข้อมูลกับจีนเองเหรอ ?

By: big50000
Android SUSE Ubuntu
on 7 August 2020 - 23:30 #1170564 Reply to:1170554
big50000's picture

เลือกได้ แต่ปัญหาคือไม่ได้เลือก หรือเลือกโดยไม่ตั้งใจ

Terms of Service แอปจีนหลายตัวนี่เขียนร่ายยาวกันมาก อ่านลำบากมาก จนต้องกด agree ไปถ้าอยากใช้แอปนั้น บางทีหลงให้ sensitive data ไปด้วยแล้ว

By: จักรนันท์ on 8 August 2020 - 16:43 #1170635 Reply to:1170564

หลายแอปที่ Bundle มากับเครื่องยี่ห้อจีนจะไม่สามารถ disable ได้เลยด้วยครับ

By: iaee
Contributor Windows Phone Android Ubuntu
on 7 August 2020 - 22:26 #1170558
iaee's picture

ยังคงเกมชิงไหวพริบของขั้วต่างของมหาอำนาจทางการค้าทั้งคู่

By: tunnnnnn
iPhone Symbian
on 7 August 2020 - 22:28 #1170559
tunnnnnn's picture

โดนเตะตัดขา สกัดดาวรุ่ง...

แบบนี้ต้องมาตั้งบริษัท nominee ที่ไทย แปลงสัญชาติ app จากจีนเป็นไทยซะ

By: checkmate95
Contributor Android
on 7 August 2020 - 22:30 #1170560 Reply to:1170559
checkmate95's picture

อย่าเลยครับ ตาทรัมป์เพิ่งจะตั้งชื่อใหม่ให้เราเป็น Thighland วันนี้เองครับฮ่าๆๆๆ

By: cutter27
Android Windows
on 7 August 2020 - 22:49 #1170561
cutter27's picture

ทำอะไรตามใจคือทรัมแท้ แบบนี้เหมือนโดนบังคับขายถ้าประเทศอื่นบังคับขายแบบนี้กับ บ.อเมริกันบ้าง คงโดนเรือรบมาจอที่ปากอ่าวแล้ว

By: big50000
Android SUSE Ubuntu
on 7 August 2020 - 23:27 #1170563
big50000's picture

TikTok นี่ยังไม่มีหลักฐานประจักษ์ว่าเก็บข้อมูลเข้าจีน แต่ WeChat นี่ชัดเจนมาก

By: hisoft
Contributor Windows Phone Windows
on 7 August 2020 - 23:44 #1170565 Reply to:1170563
hisoft's picture

+1 TikTok นี่ผมยังไม่เก็ตแต่ WeChat นี่ค่อนข้างเห็นด้วยอยู่

By: GodpingZ
Android
on 8 August 2020 - 00:02 #1170567
GodpingZ's picture

ไม่ได้เข้าข้างอเมริกานะ แต่จีนก็แบน App ของต่างประเทศเหมือนกัน ไม่เห็นมีใครตำหนิเลยสักคำ แปลกว่ะ.

By: TeamKiller
Contributor iPhone
on 8 August 2020 - 00:31 #1170570 Reply to:1170567
TeamKiller's picture

+1

By: checkmate95
Contributor Android
on 8 August 2020 - 00:32 #1170571 Reply to:1170567
checkmate95's picture

ถ้าคิดแบบนั้นจีนยังไม่แบน Apple เลย ทำไมอเมริกาถึงแบน Huawei ล่ะครับ แบนคนเดียวไม่พอไปกดดันให้ประเทศอื่นแบนด้วยอีกตะหาก

By: devilblaze
iPhone Android Windows
on 8 August 2020 - 01:58 #1170574 Reply to:1170567
devilblaze's picture

รายละเอียดการแบนผมไม่มั่นใจว่าถูกไหม มันไม่เชิงแบน แต่การเข้าไปทำธุรกิจในจีนต้องเก็บข้อมูลในจีน โดย google facebook ไม่ยอมรับกฎหมายของจีนก็เลยเข้าไปทำธุรกิจไม่ได้

ส่วน apple ยอมตั้งศูนย์ดาต้าในจีน ก็เลยทำธุรกิจได้

By: PriteHome
Contributor Android Windows
on 8 August 2020 - 06:19 #1170579 Reply to:1170574
PriteHome's picture

+1024
Google, Facebook ตั้งในจีนไม่ได้ แต่ไม่เสียหายมากเพราะยังไม่ได้ลงทุน
TikTok เจ็บหนักเพราะลงทุนไปแล้ว

เห็น TikTok โดนบีบคอซื้อแล้วนึกถึงเคส Alstom ที่ผู้บริหารเคยถูกจับตัว(คล้ายๆกับ Huawei) จนสุดท้ายเขียนหนังสือชื่อ The American Trap

By: nest3d
iPhone Android
on 8 August 2020 - 02:19 #1170575 Reply to:1170567

ต่างมากค่ะ จีนประกาศแบนตามข้อกำหนดที่ระบุชัดเจนแต่แรก ใครอยากคบค้าก็แค่ทำตามแล้วจบเข้าไปได้ แต่สหรัฐนึกอยากแบนก็แบนไม่ผ่านกระบวนการทางกฎหมายปกติ ซึ่งสำหรับ private company ที่ลงทุนไปมากมายแล้วมันเสียหายมหาศาล ไม่ต่างกับการกลั่นแกล้งกัน

By: Fzo
Contributor Android
on 8 August 2020 - 03:11 #1170578 Reply to:1170575
Fzo's picture

+1024


WE ARE THE 99%

By: lew
Founder Jusci's WriterMEconomics Android
on 8 August 2020 - 22:36 #1170662 Reply to:1170575
lew's picture

ถ้ามองว่ากฎแบบจีนนี่ทำตามแล้วจบก็ต้องถามว่าทำธุรกิจอะไรครับ ทำไมถึงมองแบบนั้น เจอกฎอะไรบ้าง

อย่างสมัยจีนเปลี่ยนใจกวาดล้างธุรกิจ cryptocurrency นี่มีกฎให้เห็นก่อนไหม ให้เวลาธุรกิจเท่าไหร่ นี่ได้ติดตามไหม


lewcpe.com , @wasonliw

By: nest3d
iPhone Android
on 9 August 2020 - 00:40 #1170664 Reply to:1170662

จะให้ยกตัวอย่างจริงๆจีนมีกฎกีดกันธุรกิจภายนอกมากมาย โดยเฉพาะกลุ่มสื่อ เช่น เกม หนัง เพลง ที่จีนเข้มงวดและออกกฎสำหรับสื่อนอกประเทศที่จะเข้าไปขายในจีนและบังคับใช้กับทุกเจ้าไม่เพียงแต่สหรัฐ ทำไมถึงมองแบบนั้น: เพราะกฎใช้กับทุกประเทศเสมอหน้า กฎอะไรบ้าง: โควต้า เนื้อหา ฯลฯ

ส่วนตัวมองว่าของที่เคยไม่มีกฎชัดเจน วันนึงให้หรือไม่ให้ทำต่อ น่าจะเข้าข่ายจัดระเบียบ (set standard) เพื่อผลประโยชน์สุ เพราะกฎที่ออกมาก็ยังถูกใช้กับทุกประเทศนอกจีน ต่างกับสหรัฐที่ออก executive order โดยตรงจากปธน.เป็นว่าเล่นโดยไม่ผ่านกระบวนการทางกฎหมายปกติเหมือนที่ประเทศอื่นๆเค้านิยมทำกัน มันไม่ค่อยน่ายอมรับนับถือ

By: lew
Founder Jusci's WriterMEconomics Android
on 9 August 2020 - 01:36 #1170667 Reply to:1170664
lew's picture

อันนี้คือเชื่อจริงๆ ใช่ไหมครับว่าจีนใช้กฎเสมอหน้าจริงๆ ที่มียกเว้นบ้างแค่เรื่องที่ไม่มีกฎชัดเจน?


lewcpe.com , @wasonliw

By: YF-01
Android Ubuntu
on 9 August 2020 - 02:41 #1170668 Reply to:1170662

ตอนนั้นจีนแบนธุรกิจ cryptocurrency เฉพาะของอเมริกาเหรอครับ อันนี้ไม่ได้ตามข่าวเลยจริงๆ

By: lew
Founder Jusci's WriterMEconomics Android
on 9 August 2020 - 13:59 #1170700 Reply to:1170668
lew's picture

ไม่ทราบ (อย่างน้อยก็ช่วงแรกๆ ของมาตรการ) เพราะหากฎกันไม่เจอครับ ไม่รู้ว่าใครโดนหรือยังไม่โดนเพราะใช้การไป "กดดัน" เอา


lewcpe.com , @wasonliw

By: animateex
iPhone Android Ubuntu Windows
on 8 August 2020 - 02:38 #1170576 Reply to:1170567
animateex's picture

โซเชียลเน็ตเวิร์กจากต่างประเทศ ถูกใช้โดยรัฐบาลประเทศนั้นไม่สะดวกใจเพราะไม่สามารถใช้กฎหมายประเทศตัวเองคุมได้ ก็เหมือนการเสียอำนาจนอกราชอาณาเขตให้ต่างประเทศ ประเทศนั้นก็แก้ปัญหาด้วยการปิดซะเลย

ส่วนจะได้ไม่คุ้มเสียหรือไม่? จะเป็นการปิดกั้นหรือปกป้องเอกราช?ก็เป็นมุมมองของแต่ฝั่งที่ต้องไปชั่งน้ำหนักแล้วดีเบตสู้กันเอง

/me จำเขามาไม่ได้คิดเอง

By: readonly
iPhone
on 8 August 2020 - 06:34 #1170580 Reply to:1170567
readonly's picture

ถึงแบนแต่เขาก็ไม่ได้บังคับซื้อนะครับ

2020 เมกาอันธพาลครองโลกเจงๆ

By: iqsk131 on 8 August 2020 - 11:21 #1170595 Reply to:1170567

เหมือนกัน? จีนไม่ได้แบนแอปต่างประเทศ แต่จีนกำหนดข้อกำหนดของแอปต่างประเทศที่จะเข้ามาทำตลาดในจีนอย่างชัดเจน แอปไหนทำตามข้อกำหนดก็เข้ามาได้ ไม่มีการแบนเจาะจงเฉพาะแอปโดยไม่มีเหตุผลชัดเจนแบบที่อเมริกาทำ

ถ้าให้เปรียบเปรย ก็เหมือนร้านค้าหนึ่งที่ห้ามคนไม่ใส่ชุดสุภาพเข้าร้าน กับอีกร้านค้าหนึ่งที่ห้ามแต่คุณที่เข้าร้าน

By: Hoo
Android Windows
on 8 August 2020 - 13:34 #1170610 Reply to:1170595

+10 อันนี้ตรงประเด็นมาก

By: McKay
Contributor Android WindowsIn Love
on 8 August 2020 - 14:26 #1170618 Reply to:1170595
McKay's picture

กับอีกร้านค้าหนึ่งที่ห้ามแต่คุณที่เข้าร้าน

เพราะไปแจกใบปลิวร้านอื่นในร้านของเค้าหรือเปล่าครับ

ผมไม่เห็นด้วยกับ Trump และอเมริกาครับ(แต่ก็เข้าใจได้ บ้าง --อ่านพารากราฟสุดท้าย) แต่ผมก็ต้องเห็นแย้งเรื่องจีนเป็นแค่ ห้ามคนไม่ใส่ชุดสุภาพเข้าร้าน ครับ ผมมองว่ามันคือ ถ้าจะเข้าร้านเข้ามาแล้วต้องถอดเสื้อผ้าเดิมออกแล้วซื้อของที่ร้านเปลี่ยนใส่ก่อนออกไปนะ

ซึ่งถึงแม้ว่าเราจะเลือกไม่เข้าร้านนั่นก็ได้ ก็ไม่ได้แปลว่าเรื่องที่ร้านนั้นทำเป็นเรื่องดีและควรเห็นดีเห็นงามด้วยครับ

อีกอย่างหนึ่งคือเรื่องนี้ไม่ใช่แค่เรื่องเข้าร้านค้าไม่เข้าร้านค้าครับ แต่มันเป็นเรื่องการค้าขายระหว่างประเทศ ประเทศนึงปิดกั้นการนำเข้าโดยต้องมีเงื่อนไข จะให้อีกประเทศเสียเปรียบโดยการเปิดการนำเข้าแบบอิสระก็ไม่ใช่เรื่อง ซึ่งผมก็ไม่เห็นด้วยกับการ แบนและ บังคับขายแบบนี้ มันมีวิธีการอื่นๆที่ดีกว่าแค่การแบนแน่นอน

แต่อย่างว่า Trump มันคงคิดได้แค่แบบนี้..


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: iqsk131 on 8 August 2020 - 14:37 #1170619 Reply to:1170618

ผมไม่ได้จะสื่อว่าเห็นดีเห็นงามกับที่จีนทำครับ ผมแค่ต้องการเปรียบเปรยเฉยๆ ไม่ว่าจะเป็นห้ามใส่ชุดสุภาพหรือต้องแก้ผ้าเข้าร้านหรือมีเงื่อนอะไรอื่นๆที่มันบ้าบอคอแตกและเลวร้ายเอาเปรียบเห็นแก่ได้แค่ไหน สิ่งที่ผมต้องการจะสื่อคือ "เขามีข้อกำหนดที่ชัดเจนว่าต้องทำยังไง และไม่ว่าใครที่ทำตามข้อกำหนดนั้นก็เข้าไปได้ครับ"

ผมเข้าใจว่ามันเป็นเรื่องการค้าระหว่างประเทศ แต่ผมแค่ต้องการจะเปรียบเปรยแบบง่ายๆว่าที่จีนกับอเมริกาทำมันต่างกันเท่านั้นเองครับ

และถึงแม้ว่า Tiktok จะทำตัวน่าสงสัยหรือทำอะไรผิดจริงๆจนอเมริกาต้องแบน มันก็ไม่เหมือนกับการที่จีนไม่ให้แอปอื่นๆเข้ามาทำตลาดในจีนอย่างที่เจ้าของเม้นเขาเข้าใจอยู่ดีครับ

By: McKay
Contributor Android WindowsIn Love
on 8 August 2020 - 14:48 #1170621 Reply to:1170619
McKay's picture

เพราะคุณเปรียบเปรยเป็นการ เดินเข้าร้าน (ซึ่งไม่เกี่ยวอะไรกับกรณีนี้)มันเลยดูต่างครับ

การแบนแอพคือการแบนจาก ปลายทาง ครับ ตัวต้นทางคือ Facebook, Google, Tiktok ยังทำงานและดำเนินกิจการได้อยู่ เพียงแต่ปลายทางไม่สามารถเข้าถึงได้ ซึ่งทั้งสองกรณีเป็นกรณีเดียวกันครับ

ที่แย่กว่า มาก สำหรับ Tiktok คือตัวเองเข้าไปตั้ง datacenter แล้วในสหรัฐ อยู่ๆโดนแบนต้องเสียหายทางธุรกิจ ประเด็นนี้ครับที่ควรเรียกว่าต่าง และสหรัฐควรถูกฟ้องและแพ้ด้วย

ใครที่ทำตามข้อกำหนดนั้นก็เข้าไปได้ครับ

การอ้างข้อกำหนดมันไม่ใช่ valid reason เลยครับ เพราะ ข้อกำหนด ที่ว่านั้นจะเป็นอะไรก็ได้ สหรัฐจะอ้างว่าตัวเองใช้ข้อกำหนดเหมือนกันก็ได้เช่น

is China = ban.

ก็เรียกได้ว่า ข้อกำหนด นะครับ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: iqsk131 on 8 August 2020 - 16:15 #1170630 Reply to:1170621

เรื่องการแบนแอป... ผมไม่ได้บอกว่าจีนไม่ได้แบนแอป แต่ผมบอกว่าจีนไม่ได้แบน "แอปต่างประเทศ" ครับ ซึ่งแอปที่จีนแบนคือ "แอปที่ไม่เป็นไปตามข้อกำหนดของจีน" ต่างหาก ส่วนที่ผมเจาะจงไปแค่ "แอปต่างประเทศ" เพราะความเห็นแรกเขาเจาะจงมาแบบนั้นครับ

ประเด็นเรื่องข้อกำหนด... สำหรับผมคำว่า "ข้อกำหนด" ต้องเป็นสิ่งที่ชี้แจงก่อนและบังคับใช้กับทุกคนอย่างเท่าเทียมครับ ซึ่งนั่นไม่ใช่สิ่งที่อเมริกาทำในครั้งนี้ครับ เพราะเหตุนั้นผมจึงใช้คำว่าข้อกำหนดในการแยกความแตกต่างของการกระทำระหว่างจีนกับอเมริกาครับ แต่ถ้าหากผมเข้าใจความหมายของ "ข้อกำหนด" ผิดไปก็ต้องอภัยด้วยครับ

เรื่องการเปรียบเปรย.. ผมเข้าใจดีว่าการเปรียบเปรยเดินเข้าร้านมันไม่ได้เหมือนกรณีนี้แบบเป๊ะๆ 100% เพราะงั้นมันถึงเป็นแค่การเปรียบเปรย แต่โดยส่วนตัวผมมองว่ามันก็ยังเกี่ยวข้องและใกล้เคียงกันพอจะใช้เปรียบเปรยได้นะครับ เพราะผมมองว่าการที่แอปจะเข้ามาทำธุรกิจในประเทศมันก็เปรียบเปรยได้เหมือนกับการเดินเข้ามาในร้าน ถ้าหากมุมมองของผมตรงนี้มันผิดและการเดินเข้าร้านมันไม่สามารถเปรียบเปรยกับกรณีนี้ได้เลยก็อยากจะให้ช่วยชี้แจงแก้ความเข้าใจผิดให้ผมทีครับ

By: McKay
Contributor Android WindowsIn Love
on 8 August 2020 - 16:27 #1170632 Reply to:1170630
McKay's picture

ประเด็นเรื่องข้อกำหนด... สำหรับผมคำว่า "ข้อกำหนด" ต้องเป็นสิ่งที่ชี้แจงก่อนและบังคับใช้กับทุกคนอย่างเท่าเทียมครับ ซึ่งนั่นไม่ใช่สิ่งที่อเมริกาทำในครั้งนี้ครับ เพราะเหตุนั้นผมจึงใช้คำว่าข้อกำหนดในการแยกความแตกต่างของการกระทำระหว่างจีนกับอเมริกาครับ แต่ถ้าหากผมเข้าใจความหมายของ "ข้อกำหนด" ผิดไปก็ต้องอภัยด้วยครับ

ผมอยากรู้เพราะคุณกล่าวว่าเป็น สิ่งที่ชี้แจงก่อนและ บังคับใช้กับทุกคนอย่างเท่าเทียมดังนั้นขอถามคำถามนี้ครับ

ข้อกำหนดในการแบนของจีนคืออะไรครับ?


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: checkmate95
Contributor Android
on 8 August 2020 - 16:33 #1170633 Reply to:1170632
checkmate95's picture

เหมือนเคยอ่านผ่านๆมาว่าต้องตั้ง Data Center ในประเทศจีนและหน่วยงานรัฐต้องเข้าตรวจสอบได้ประมาณนี้แหละมั้งครับ และเหมือนต้องทำตามคำสั่งของรัฐบาล ถ้าบอกให้ลบให้เซ็นเซอร์อะไรก็ต้องทำตาม ซึ่งส่วนใหญ่ถ้ายอมทำตามก็เข้าไปได้ แต่บริษัทเมกาส่วนมากไม่ยอมเอง อย่างเช่น Google ก็เลือกที่จะออกมาจากจีนเองเค้าไม่ได้ไล่หรือแบนครับ

By: McKay
Contributor Android WindowsIn Love
on 8 August 2020 - 16:49 #1170636 Reply to:1170633
McKay's picture

ดังนั้นแปลว่าแอพทุกแอพที่มีการเก็บข้อมูลแต่ไม่ได้มี datacenter ในจีนจะต้อง ถูกแบน ตามความเห็นของคุณ iqsk131 ว่าต้อง บังคับใช้กับทุกคนอย่างเท่าเทียม สินะครับ

ก็เลือกที่จะออกมาจากจีนเองเค้าไม่ได้ไล่หรือแบนครับ

แบนครับ ผู้ใช้ในจีนไม่สามารถใช้บริการเหล่านี้ได้ครับ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: checkmate95
Contributor Android
on 8 August 2020 - 17:17 #1170637 Reply to:1170636
checkmate95's picture

ถูกแบนเพราะปฏิบัติตามข้อตกลงของทางรัฐบาลไม่ได้ ซึ่งก่อนหน้านั้นก็ยังใช้ได้นิครับ

By: McKay
Contributor Android WindowsIn Love
on 8 August 2020 - 17:26 #1170638 Reply to:1170637
McKay's picture

ซึ่งก่อนหน้านั้นก็ยังใช้ได้นิครับ

เอ ดังนั้นแปลว่าไม่ใช่ การบังคับใช้กับทุกคนอย่างเท่าเทียม สินะครับ แต่เลือกปฎิบัติว่าจะปฏิบัติกับบริษัทไหนตอนไหนมากกว่า?

ดังนั้นข้อกำหนดก็เป็นแค่ สิ่งลวงตา ที่เขียนมาเพื่อบังคับใช้อำนาจกับบริษัทที่อยากใช้ด้วย?

สรุปว่าข้อกำหนดของจีน เป็นสิ่งที่ชี้แจงก่อนและบังคับใช้กับทุกคนอย่างเท่าเทียมหรือเปล่าครับ?


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: checkmate95
Contributor Android
on 8 August 2020 - 17:29 #1170640 Reply to:1170638
checkmate95's picture

ในเมื่อ Google เลือกที่จะไม่ปฏิบัติตามคำสั่งรัฐบาลต่อไปจึงถูกแบน ซึ่งก็คือความหมายของผมที่บอกว่า Google เลือกที่จะเดินออกมาเอง ก็ถูกตามข้อตกลงแต่แรกที่บอกว่าต้องเซ็นเซอร์ตามที่รัฐบาลบอกให้ทำ ในเมื่อทำไม่ได้ก็ต้องโดนแบน ผมว่ามันก็ถูกแล้วนะครับ จะบอกว่าเลือกปฏิบัติก็ไม่ได้ครับ เพราะบริษัท search engine ในประเทศอย่าง baidu ก็ต้องทำตามข้อตกลงของรัฐบาล ไม่ใช่ว่าจะได้สิทธิ์พิเศษอะไรกว่า หรืออย่างกรณีล่าสุดอย่าง apple ถ้าจีนบอกให้ลบแอพไหนก็ต้องลบตามไม่งั้นก็โดน ซึ่ง apple ยังยอมทำตามกฏของรัฐบาลก็ยังให้บริการได้อย่างไม่มีปัญหานิครับ

By: McKay
Contributor Android WindowsIn Love
on 8 August 2020 - 17:36 #1170641 Reply to:1170640
McKay's picture

บอกว่าเลือกปฏิบัติได้ครับ เพราะ Facebook Google ไม่ใช่ App ของจีน เหมือนกับแอพอีกประมาณ 1 ล้านแอพ(จากทั้งหมด 2.2 ล้านแอพ) นอกจีนที่ไม่โดนแบน


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: McKay
Contributor Android WindowsIn Love
on 8 August 2020 - 16:38 #1170634 Reply to:1170630
McKay's picture

และถ้า ลูกค้า เดินเข้าไปในร้านที่ ไม่มีข้อกำหนดแล้วไม่ซื้อของแต่นั่งแจกใบปลิวร้านอื่น กรณีนี้ร้านควรจะทำอย่างไรครับ?


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: iqsk131 on 8 August 2020 - 18:38 #1170647 Reply to:1170634

ก็แล้วแต่ร้านสิครับ?

ย้ำอีกครั้งนะครับ สิ่งที่ผมยกมาเปรียบเปรย ประเด็นไม่ได้อยู่ที่ว่าข้อกำหนดหรือเหตุผลที่ใช้แบนคืออะไร ไม่ได้อยู่ที่ว่ามันสมเหตุสมผลหรือเปล่า ไม่ได้อยู่ที่ใครดีไม่ดีกว่ากัน

ประเด็นที่ผมจะสื่อคือเรื่องกระบวนการที่แต่ละร้านปฏิเสธลูกค้านั้นแตกต่างกันเท่านั้นเองครับ

By: Bigkung
iPhone Windows Phone
on 8 August 2020 - 14:48 #1170622 Reply to:1170618
Bigkung's picture

จีนกหนดขอบเขตแต่แรกไม่ได้ก็อย่าเข้าประมานนั้น ส่วนอเมริกามากำหนดขอบเขตทีหลังแล้วใช้ย้อนหลังด้วยกับบริษัทที่เข้ามาลงทุนแล้ว แฟร์มั้งครับนั่น เห็นๆเลย ถ้ามองมุมนี้

By: McKay
Contributor Android WindowsIn Love
on 8 August 2020 - 15:00 #1170623 Reply to:1170622
McKay's picture

+1 ครับ ไม่แฟร์มาก

แต่ประเด็นที่คุณพูดก็เป็นคนละประเด็นกับที่คุณ iqsk131 กล่าวนะครับ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: cutter27
Android Windows
on 8 August 2020 - 16:24 #1170631 Reply to:1170567
cutter27's picture

ก่อนอื่นต้องตีความหมายของคำว่าแบน

แบนคือ มีอยู่แล้วแต่ถูกห้าม ถูกยกเลิก

By: ปาโมกข์
iPhone Android Windows
on 8 August 2020 - 07:58 #1170581
ปาโมกข์'s picture

ใครว่าอเมริกาเป็นเมืองเสรี เป็นตลาดเสรี จะไม่ว่าสักคำถ้าระบอบการปกครองเหมือนจีน

By: xenatt
Contributor Windows Phone Red Hat Symbian
on 8 August 2020 - 08:54 #1170584
xenatt's picture

คนอเมริกันที่เล่น TikTok รวมหัวกันจองบัตรเข้างานปราศัยของทรัมป์ แล้วไม่ไป ทำให้งานปราศัยของทรัมป์ล่ม เหตุผลแค่นี้ก็พอละ


Opensource - Hackintosh - Graphic Design - Scriptkiddie - Xenlism Project

By: Hoo
Android Windows
on 8 August 2020 - 09:08 #1170585

คนที่ไปอยู่อเมริกาคงต้องเริ่มหาวิธีเจาะแบนมาใช้เหมือนกับ คนที่ไปอยู่ในจีนหาวิธีเจาะ great firewall แล้ว

ความเหมือนที่แตกต่าง ???

By: Kazu
iPhone Windows Phone Android Ubuntu
on 8 August 2020 - 12:16 #1170598 Reply to:1170585

เจาะ great firewall นี้ติดคุกยาวเลยนะ

By: Hoo
Android Windows
on 9 August 2020 - 10:12 #1170683 Reply to:1170598

มันไม่ยากมากนะ มีโปรแกรมให้ใช้ฟรี (อเมริกาเป็นสปอน์เซอร์) ให้ออกมาเล่น FB ได้อะไรได้
ผมเคยใช้สมัยอยู่จีน
TOR ก็ออกมาได้แต่ช้ากว่ามาก

By: api on 8 August 2020 - 09:24 #1170586

tiktok ก็แค่เปิดบ.แยกสาขา(ลงศูนย์ข้อมูล)เองในเมกาไม่ได้เหรอ ?

By: devilblaze
iPhone Android Windows
on 8 August 2020 - 11:01 #1170593 Reply to:1170586
devilblaze's picture

มันไม่เกี่ยวกับการเก็บข้อมูล มันเกี่ยวกับรัฐบาลปักกิ่ง ต่อให้เก็บทุกอย่างในอเมริกา แต่หากมีส่วนเกี่ยวข้องกับรัฐบาลจีนก็จะโดนหากเลขไปด้วย เอาเป็นว่าแค่เคยมีส่วนเกี่ยวข้องก็จะโดนลากทุกๆอย่างลงมา

By: akira on 8 August 2020 - 10:12 #1170587

เหมือนต่อรองซื้อขายกัน แล้วเอาปืนวางบนโต๊ะ ถามว่าจะขายไหม จริงๆ ในไทยยุทธจักรการประมูลงานภาครัฐที่เป็นพวกรับเหมาก่อสร้างต่างจังหวัด ก็ประมาณนี้เหมือนกัน

By: Hoo
Android Windows
on 8 August 2020 - 13:36 #1170611 Reply to:1170587

ได้ยินมาเยอะเหมือนกันประมาณ คุณประมูลงานชนะขาใหญ่ได้ แต่อาจไม่มีชีวิตรอดไปทำงาน

By: wisidsak
Android In Love
on 8 August 2020 - 10:18 #1170588
wisidsak's picture

usa ทำตัวเหมือนตัวเองไม่เคยมีกรณี NSA Snowden เกิดขึ้นหรือเพราะเข้าใจว่าตัวเองทำอะไรได้ เลยระแวงว่าคนอื่นจะทำเช่นกัน

By: tom789
Windows Phone
on 8 August 2020 - 12:37 #1170603

แบนวีแชทนี้ อาจจะไม่ดีกับ เอเปิลนะ

By: amba5555
Android Windows
on 8 August 2020 - 13:42 #1170613
amba5555's picture

รู้สึกว่าการแบนนี้จะมีอะไรมากกว่าที่เห็น
โดยเฉพาะ WeChat ที่ดูเหมือนคำสั่งจะแบนไปที่Tencent บริษัทแม่ ซึ่งจะส่งผลวงกว้างมาก ๆ เพราะ tencent ถือหุ้นในบริษัทอเมริกันเยอะมาก ๆๆๆๆ ถ้าเกิดห้ามบริษัทสัญชาติเมกา
ทำการค้าขายกับ tencent นี่ผลกระทบหนักกว่า bytedance มากแน่ ๆ

By: Hoo
Android Windows
on 9 August 2020 - 10:15 #1170685 Reply to:1170613

ผมคิดว่าเป้าหมายงวดนี้ คือ FinTech ของจีนครับWePay/AliPay กำลังขยายตัวมาก ทำเอา Visa/Master กังวลมาก

ยิ่งถ้าคนใช้กันทั่วโลกจริงๆ อาจกระทบความมั่นคงของดอลล่าห์เลยทีเดียวเพราะธุรกรรมทั่วโลกอาจเริ่มวิ่งเป็นเงินหยวน

By: Eddz on 8 August 2020 - 15:13 #1170625
Eddz's picture

ส่วนตัวเห็นด้วยกับการแบน App ใดๆ ของประเทศอื่นใด ที่มีการ
"เก็บข้อมูลของผู้ใช้จำนวนมากและเปิดทางให้รัฐบาลอื่นใด สามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของพลเมืองของชาตินั้นๆ"
และการแบนต้องมีหลักฐานชัดเจน หรือมีกฎว่าด้วยห้ามการกระทำข้างต้นให้ชัดเจน

มันไม่ถูกต้องถ้ารัฐบาลชาติหนึ่งจะมานำข้อมูลส่วนตัวของพลเมืองอีกชาติหนึ่งไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต

By: YF-01
Android Ubuntu
on 8 August 2020 - 20:25 #1170652 Reply to:1170625

ถ้าเป็นกรณีแบบนี้ก็เห็นด้วยครับ ถ้ามีหลักฐานน่ะนะขอแค่มีหลักฐานให้น่าสงสัยได้ว่ามีการกระทำ แล้วสั่งว่าถ้าไม่ออกมาชี้แจงจะแบนใน 45 วัน ผมว่าความเห็นคงต่างจากตอนนี้มากเลยล่ะ

By: gosol
Android Windows
on 8 August 2020 - 21:19 #1170657 Reply to:1170625
gosol's picture

ทำอย่างงั้นมันผิดอยู่แล้วครับ แต่ Bytedance เขาก็ทำทุกอย่างให้ขาวสะอาดหมดแล้วเพื่อทำตลาดที่อเมริกา(และที่อื่น) แต่ต่อให้ทำยังไงๆตาทรัมป์ก็จะแบนอย่างเดียว ถามหาหลักฐานก็ไม่มีบอกแค่ไม่ไว้ใจๆแค่นั้น

By: chaow
Android
on 9 August 2020 - 22:15 #1170723
chaow's picture

แบนก็แบนไป เค้าทำสงครามกันอยู่ เดี๋ยว สหรัฐก็อาจจะเปิดตัวว่าหนุนไต้หวันเต็มที่แต่ถ้าทุกประเทศทำแบบจีน ก็คงไม่มีใครเอาแอปมาให้เราใช้หรอก กลับไปอยู่ประเทศตัวเองกันหมด

By: IZaCl2eam
iPhone
on 10 August 2020 - 08:26 #1170732

อันธพาลโลกจริงๆ

By: TheOrbital
iPhone Windows Phone Android Symbian
on 10 August 2020 - 09:38 #1170743
TheOrbital's picture

ยุคก่อนนู้นนน = World War I & II
ยุคที่พึ่งผ่านมา = Cold War
ยุคนี้ = App War

By: loptar on 10 August 2020 - 12:24 #1170793 Reply to:1170743
loptar's picture

เดี๋ยวจะมี Fin War คอยดูนะ

By: impascetic
Android
on 10 August 2020 - 11:35 #1170776

อันนี้ไม่ได้บีบคอแค่คนขายนะ เหมือนบีบคอคนซื้อด้วยอ่ะ