Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

เว็บไซต์ The101.World และ 101 PUB หน่วยวิจัยนโยบายสาธารณะ รวบรวมสถิติของนโยบาย "รัฐบาลดิจิทัล" ของประเทศไทยในช่วง 8 ปีของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา มีประเด็นที่น่าสนใจดังนี้

  • การออกคำสั่งให้หน่วยงานรัฐทำแอพ ( คำสั่งปี 2564 ) ทำให้เกิดแอพของรัฐแล้วอย่างน้อย 299 ตัว แต่เจอปัญหาหลายอย่าง เช่น ทำหน้าที่ซ้ำซ้อนกันเอง (มีแอพเช็คฝุ่น 5 ตัว แต่ข้อมูลไม่สมบูรณ์), มีแอพที่ใช้งานไม่ได้หรือไม่อัพเดต 62 ตัว, แอพบางตัวต้องลงทะเบียนใหม่ แม้ลงทะเบียนกับแอพอื่นแล้ว, แอพหลัก "ทางรัฐ" ของ DGA หวังจะเป็นแอพเดียวครบจบในตัว มีบริการ 51 อย่าง แต่ส่วนใหญ่ก็ให้ข้อมูลอย่างเดียว เช่น ตรวจสิทธิเงินอุดหนุนเด็กแรกเกิดได้ แต่การลงทะเบียนต้องใช้แอพอีกตัว
  • บริการออนไลน์ยังแยกส่วนกันมาก ตัวอย่างการเปิดร้านออนไลน์ขายเครื่องสำอางนำเข้า ผู้ประกอบการต้องจดทะเบียน 5 ใบกับหน่วยงานรัฐ 5 หน่วย ผ่าน 4 เว็บไซต์ (กรมพัฒนาธุรกิจการค้า, กรมสรรพากร, สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา, สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค) เหตุผลที่เป็น 4 เว็บไซต์ เพราะการจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์โดยต้องเดินทางไปสำนักงานเขตหรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเท่านั้น ทำผ่านเว็บไม่ได้ ส่วน อย. ต้องไปลงทะเบียนที่สำนักงานก่อนถึงจะออนไลน์ได้
  • กระบวนการบางอย่างยังต้องไปที่สำนักงานด้วยตัวเอง เช่น การเปลี่ยนคำนำหน้าหรือชื่อ-นามสกุล, การยกเลิกทะเบียนพาณิชย์ (จดออนไลน์ได้ เลิกต้องทำออฟไลน์)
  • ถึงแม้มีระเบียบห้ามขอสำเนาเอกสารจากประชาชนในปี 2560 แต่ยังมีหน่วยงานต้องขอสำเนาบัตรประชาชนอยู่ดี การสำรวจจาก DGA เมื่อปี 2565 ยังมีหน่วยงานระดับจังหวัด 46.8% ขอสำเนาบัตรประชาชน (ทั้งที่ให้ประชาชนนำมาเอง หรือมีบริการถ่ายสำเนาให้), 43.75% ขอสำเนาทะเบียนบ้าน และสำเนาโฉนดที่ดินเป็นเอกสารที่ยังต้องขอสำเนาเยอะมาก เกือบ 100% ของหน่วยงานที่ต้องใช้งาน

รายละเอียดอ่านได้จากบทความฉบับเต็ม The101.World

No Description

No Description

No Description

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: figgaro
Contributor Android Windows
on 21 April 2023 - 09:48 #1282978
figgaro's picture

เมื่อวานไปย้ายทะเบียนบ้านยังขอสำเนาบัตรอยู่เลย


Texion Business Solutions

By: doodeewa
Android
on 21 April 2023 - 10:07 #1282982 Reply to:1282978

ผมไปย้ายผ่านระบบ THAID ก็ได้เลยนะครับ แต่เจ้าบ้านยังต้องเอาเล่มทะเบียนบ้านไปอัพเดต หลัง จนท.ในพื้นที่อนุมัติ ก็ไม่ได้ใช้เอกสารอะไรเลย (อำเภอ ตจว.)

By: btoy
Contributor Android Windows
on 21 April 2023 - 10:34 #1282985
btoy's picture

ต้องขอบคุณหน่วยงานวิจัยที่สะท้อนปัญหา ไม่งั้นฝ่ายบริหารก็เคลมอย่างเดียวว่าทำนู่นนั่นนี่ แต่ไม่เคยพูดถึงผลสัมฤทธิ์


..: เรื่อยไป

By: hisoft
Contributor Windows Phone Windows
on 21 April 2023 - 10:59 #1282986 Reply to:1282985
hisoft's picture

+1

By: mrBrightside
iPhone Windows
on 21 April 2023 - 13:59 #1283019 Reply to:1282985

ทีมงานแปะรูปกันทั้งวันเลย
บอกเป็น e-government บ้าง อะไรบ้าง
ผมนั่งดูแล้วก็ ... มันใช่เหรอ

ดีที่มีคนมาตรวจสอบบ้าง

By: Pakorn269
Windows Phone Android WindowsIn Love
on 26 April 2023 - 11:03 #1283349 Reply to:1282985
Pakorn269's picture

+1

By: zerost
Android Windows
on 21 April 2023 - 11:02 #1282987
zerost's picture

ทำแล้วทำอยู่ แต่ 8ปี ไม่เห็นได้ผลอะไรเลยแล้วจะทำต่อทำไม

By: meejaa on 21 April 2023 - 12:49 #1283010 Reply to:1282987

เรื่องอื่นเห็นผล เงีบย สื่อเงีบย เรื่องอื่นไม่ถูกใจ สื่อต้องขยี้

ไทย ใช้กระดาษ ใช้แผ่น CD ด่า ไม่ พระ ทำ นา

เมืองนอกใช้ IE ใช้แผ่นไดฟ์ A เขาอนุรักษ์นิยม น่าชื่นชม

By: zerost
Android Windows
on 21 April 2023 - 13:55 #1283018 Reply to:1283010
zerost's picture

ใครไปชื่นชมไดรว์เอ เพ้อเจ้อไปเรื่อย

By: meejaa on 22 April 2023 - 12:24 #1283103 Reply to:1283018

ใครจะชื่อชม A ใน blognone มี ไม่มีสองตาที่เคยอ่านมา ไม่เอามาพูด

By: iqsk131 on 22 April 2023 - 13:27 #1283106 Reply to:1283103

แล้วคนที่ชื่นชม A ที่คุณเห็นมากับตา คุณเห็นเขาด่าเรื่องที่ไทยใช้กระดาษหรือใช้ CD ด้วยเหรอครับ?

ผมเห็นคุณชอบเอาความเห็นของหลายๆคน โดยเฉพาะความเห็นที่มันสวนทางกัน มามัดรวมเหมือนเป็นความเห็นของคนทั้งกลุ่ม แล้วก็เอามาแซะอยู่บ่อยๆ ซึ่งในความเป็นจริงมันไม่ใช่แบบนั้น เราแต่ละคนต่างก็มีความคิดของตัวเอง แต่เปิดกว้างมากพอที่จะยอมรับคนที่คิดต่างกันอยู่ในกลุ่มเดียวกัน และนั่นไม่ได้แปลว่าทุกคนในกลุ่มคิดเหมือนกันหมดนะครับ

เพราะงั้นต่อให้คุณเห็นคนหนึ่งใน Blognone ที่เขาชื่นชมที่ใช้ A แต่เรื่องใช้กระดาษหรือ CD มันก็ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับชาว Blognone คนอื่นๆเลยแม้แต่น้อยเลยครับ เอาไปแซะใส่คนอื่นแบบนี้มันจะเป็นการสร้างความเกลียดชังโดยไม่มีมูลเหตุซะเปล่าๆ แต่ถ้าคุณตั้งใจก็เป็นอีกเรื่องน่ะนะ

By: meejaa on 24 April 2023 - 01:05 #1283143 Reply to:1283106

พอ IE หมดยุค ด่าราชการไทย ว่า ยังใช้ IE อยู่ แต่พอ มีข่าวว่า เกาหลี ยังคงใช้ IE ก็มาอวดว่า เขาใช้ได้นะครับ ระบบเขาดี

พอไทยใช้ CD ด่า ใช้ทำไม CD สมัยนี้เขาอัพโหลดขึ้นเซฟเวอร์แล้ว พอ ญี่ปุ่นใช้ A บอก อืมมมม อนุรักษ์นิยม เวลาแผ่นขายไม่ต้องกลัว เพราะคนทั่วไปเปิดไม่ได้

ทั้งหมดมีใน Blognone สำหรับความคิดเห็นพวกนี้

"และนั่นไม่ได้แปลว่าทุกคนในกลุ่มคิดเหมือนกันหมดนะครับ"

ใช่ ไม่ใช่ทุกคนคิดเหมือนกันหมด แต่คนคิดมันก็มี ??????

By: iqsk131 on 24 April 2023 - 01:56 #1283145 Reply to:1283143

คุณอ่านข้อความของผมไม่เข้าใจเหรอครับ? งั้นผมจะย่อ แล้วถามคุณอีกครั้ง
- ความเห็นที่คุณว่า 2 ข้อ เป็นความเห็นของ "คนเดียวกัน" หรือไม่?
- ความเห็นของคนหนึ่งใน Blongnone มันเกี่ยวอะไรกับชาว Blognone คนอื่นครับ?

ก่อนจะพูดว่า "มีคนที่คิดแบบนี้" คุณต้องมั่นใจก่อนนะครับว่า "มีคนที่คิดทั้ง 2 อย่างนี้อยู่ในหัวเดียวกัน" จริงๆ ไม่งั้นคนที่ว่าเขาก็ไม่มีจริงครับ คุณแค่สร้างมันขึ้นมาเองจากการเอาความเห็นหลายคนมาโยงเหมือนเป็นคนเดียวกัน มิหนำซ้ำยังเอาไปเหมารวมกับคนอื่นอีกด้วย

By: zerost
Android Windows
on 22 April 2023 - 16:57 #1283114 Reply to:1283103
zerost's picture

เอาคอมเม้นบางคนมาเหมาเป็นความเห็นคนอีกคนก็เพ้อเจ้อแล้ว

By: meejaa on 24 April 2023 - 01:06 #1283144 Reply to:1283114

ไอ้เรื่อง 8 ปี ที่คุณอ้างมาตั้งแต่แรก คุณก็พลาดแล้ว gle มีนะว่า 8 ปี เราได้อะไรมาบ้าง ไม่ใช่นิ้วไม่ครบไปวัน ๆ

ไม่มีสือสลิ่ม สื่อแดง สื่อกีบ

https://www.youtube.com/watch?v=D6w3RHJx29s

ถ้ามาแถว่า มีแต่ข้อความด่า ไม่เห็นมีชม ก็ประเทศไทยมันมีแต่พวก ปิดหูปิดตาแบบคุณไง ข้อมูลข่าวสารไม่สน สนแต่ข่าวปลอม เขาเล่ามา เขาด่ามาแบบนี้ก็ตาม ๆ เขา

8 ปี ประเทศเผ็ดกลาง ไม่มีเผ็ดมาก เผ็ดน้อย

https://www.pptvhd36.com/news/การเมือง/189836https://www.matichonweekly.com/hot-news/article_654069

By: whitebigbird
Contributor
on 24 April 2023 - 09:05 #1283152 Reply to:1283144
whitebigbird's picture

ผมว่าคุณสื่อสารไม่ดี คนอ่านแล้วไม่เข้าใจ เพราะในหัวคุณมีแต่จะแดกดันเหน็บแนม การสื่อสารเลยบิดเบี้ยวไปหมด อ่านแล้วไม่เข้าใจเลยว่าจะสื่ออะไร มั่นใจแค่อย่างเดียวคือคุณครั่นเนื้อครั่นตัวอยากแซะ นอกนั้นไม่เห็นสาระ

By: exodiac123
iPhone Android Windows
on 24 April 2023 - 09:44 #1283155 Reply to:1283152
exodiac123's picture

อื้ม แต่อ่านเม้นต้นเรื่องก็แดกดันเหมือนกันนะ

By: whitebigbird
Contributor
on 24 April 2023 - 10:31 #1283159 Reply to:1283155
whitebigbird's picture

ปัญหาไม่ได้อยู่ที่แดกดันครับ ปัญหาคือสื่อสารไม่รู้เรื่อง เพราะเนื้อหามีแต่แดกดันจิกกัดจนลืมสื่อสารว่าต้องการบอกอะไร

ผมเนี่ยตัวแดกดันเลย แดกดันจนถูกลดโควต้าอ่ะ ผมไม่ได้ต่อต้านการแดกดัน แต่ผมพยายามบอกให้สื่อสารให้รู้เรื่องครับ

By: iqsk131 on 24 April 2023 - 11:20 #1283166 Reply to:1283155

ตามที่คุณ whitebigbird ว่าครับ จะแซะหรือแดกดันก็ทำไป เข้าใจว่าที่นี่ไม่ห้าม

แต่ก็ต้องแซะอย่างมีสาระและพร้อมที่จะถกกันอย่างมีเหตุผลครับ ไม่ใช่หน้ามืดตามัวจ้องแต่จะแซะอย่างเดียวจนโยงประเด็นมั่วซั่วแล้วไปแซะคนอื่นซี้ซั้วครับ

By: shub on 24 April 2023 - 09:47 #1283156 Reply to:1283144

ลมปาก ใครๆก็พูดได้
ผมก็พูดได้ว่า 8 ปีได้ไม่คุ้มเสีย
งบที่จ่ายไปกับสิ่งที่ได้มาไม่คุ้มค่าเลย
ถ้าไม่เชื่อก็googleสิมีเต็มเลย
ไม่ใช่เอาแต่หลับหูหลับตาดูท็อปนิวส์ไปวันๆ

แล้วแปะข่าวมาได้อ่านเนื้อข่าวบ้างมั้ย
ตลกจนเผลอขำออกมา
เนื้อข่าวเขียนว่าดัชนีประชาธิปไตยไทยสูงขึ้นเพราะฝ่ายค้าน+ประชาชนไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลชุดนี้
แต่โดยรวมก็ถือว่าจัดอยู่ในประเทศที่ประชาธิปไตยมีข้อบกพร่อง
มันแปลว่าอะไรคุณยังไม่เข้าใจอีกเหรอ

By: zerost
Android Windows
on 24 April 2023 - 11:50 #1283170 Reply to:1283144
zerost's picture

เอาตรงๆนะ ผมเสียดายเม้นมาก เม้นผมมันก็จิกกัดนั่นแหละอันนี้ยอมรับ บอกคนอื่นปิดหูปิดตาให้ไปเกิ้ล ว้าวสุดยอดครับ ปรบมือเลยครับ ไม่ต้องอะครับขอบคุณ เกือบ 8 ปี ดูข่าว ดูทั้งประชุมสภา ทั้งดูทั้งเกิ้ลช่วงนั้น ผมพอแล้วครับ ไม่ต้องไปหาใหม่ แต่ก็ยอมรับครับว่าจำไม่ได้หมด เพราะแทบไม่มีอะไรให้ควรจำเลย

คนมาหายใจนั่งเซ็นเอกสารวันๆ มันก็เกิดอะไรซักอย่างอยู่แล้ว ทุกปีมีเซ็นงบอนุมัติโครงการ ถ้าบอกว่าได้อะไรมันแล้วสิ่งที่ได้คือรายนามโครงการอนุมัติของรัฐทั้งในงบประจำปีกับ พรบ พรก ต่างๆ ที่ผ่านกันมาตามปกตินั่นเป็นผลงาน ก็เรื่องของคุณเลยครับ ถ้านับงั้นมันก็ไม่มีอะไรที่เรียกว่าไม่ได้อะไรละและใครๆก็ทำได้ด้วย แต่มันมีอะไรโดดเด่นบ้าง ที่มันไม่ใช่งานรูทีนที่ต้องทำอยู่แล้วน่ะ ยกเรื่องบริหารโรคระบาดมาอ้าง ระดับสั่งการนี่ชมได้เหรอ อยากนับงั้นก็นับไปเองละกันครับ ช่วงนั้นต้องมานั่งอ่านคำสั่ง ศบค. กับ ประกาศรัฐบาลทุกวันนี่เอียนเลยครับ ทำเป็นปีเลย ซึ้งครับ ระดับสั่งการส่วนตัวผมว่าเฉยๆไม่ดีไม่แย่มันเรื่องต้องทำอยู่แล้ว ควรชมระดับปฏิบัติการมากกว่า

เอาตรงๆนะ ไม่ต้องไปดูไกลเลย ดูที่เจ้าตัวหาเสียงเองก็รู้แล้ว บอกไม่ได้ซักอย่าง ไอ้ที่ทำแล้วดี ไอ้ที่อยากทำต่อน่ะ มันมีอะไรน่าให้ทำให้เห็นด้วยบ้าง

แน่นอน มันก็คงมีคนเห็นด้วยอะครับที่ว่าทุกอย่างที่ทำมามันดีเลิศอะครับ ผมก็เห็นมีคนกลุ่มนึงที่คิดว่ามันดีอยู่ แต่มันไม่ใช่ผมไงครับ และไม่ใช่กับอีกหลายคนด้วย อันนี้ก็อยู่ที่การประเมินค่าของแต่ละบุคคลแล้วถูกไหม

เอาตรงๆ ผมรู้แต่แรกว่าว่าคุณจะสื่ออะไรตั้งแต่ประโยคแรกที่คุณพิมพ์มาเลยเพราะตรรกะคุณมันก็เหมือนพวกที่ผมก็รู้ว่าเป็นพวกไหนยิ่งการพิมพ์เป็นซีเควนนี่ยิ่งแน่ใจ เหมือนกับที่คุณตราหน้าผมว่าเป็นคนกลุ่มไหนตั้งแต่แรกแล้วนั่นแหละครับ แต่ผมคิดว่าผมไม่ใช่คนแบบที่คุณคิดหรอกนะ แต่ก็นั่นแหละมันเรื่องของคุณอยู่แล้วว่าคุณจะคิดไงไม่เกี่ยวกับผม ทว่าก็ยอมรับว่าชอบกับการพิมพ์อะไรประชดประชันที่จะทำให้ใครเดือดดาลหรือตลกขำขันนี่

ส่วน คุณ exodiac123 ผมขี้เกียจเสียเม้นแล้วนะครับ เอาง่ายๆครับ เม้นประชด ก็ประชดตอบอะครับ

นี่เม้นสุดท้ายแล้วนะครับ วนในอ่างละ จริงๆมันก็วนในอ่างตั้งแต่เม้นที่2ละ เปลืองโควต้าครับ ไปใช้กับข่าวอื่นดีกว่า

By: macxide
iPhone Android
on 21 April 2023 - 11:24 #1282990

ความยุ่งยาก และวุ่นวาย ในการจำรหัสผ่าน ความไม่สเถียร์ของ app UI ห่วยแตก กากยกตัวอย่างง่ายๆเลย DLT ห่วยแตกไหม ? UI ก๊องแก๊ง คะยึกคะยือ นึกว่าจบจากจีนแดงมาบิลท์แอ๊พ เข้าใจแหละว่าอยากทำให้สากล อยากทำให้ดี แต่ไปแก้ทัศนคติ และการเปิดโลกกว้างของหน่วยงานคุณก่อน!

By: panther
Contributor Android Ubuntu Windows
on 21 April 2023 - 11:40 #1282991
panther's picture

ไม่แปลกใจนะ มีเพื่อนเปิดบริษัท it คอยหากินกับพวกหน่วยงานรัฐอยู่ โดยเฉพาะพวกหน่วยงานท้องถิ่น
คุณภาพงานไม่เน้น ของานพรีเซ้นอลังการ ส่งมอบงานยังต้องทำเล่มคู่มือใช้งานไปให้อยู่เลย
พัฒนาการทาง it ไม่เน้น งาน conferrence ไม่เข้า แต่กิจกรรมของหน่วยงานรัฐนี่ต้องไปตลอด โดยเฉพาะพวกงานฉลองปรับตำแหน่งต่างๆ

By: poa
Android
on 21 April 2023 - 12:20 #1283005 Reply to:1282991

ประชาชนเป็นซะอย่างนี้ จะให้รัฐดีก็คงยาก เพราะรัฐก็คือประชาชนที่เข้าไปทำงานนั่นแหละ

By: 0FFiiz
Windows Phone Android Windows
on 21 April 2023 - 11:45 #1282993
0FFiiz's picture

เห็นด้วยครับ แต่ละหน่วยงานของราชการ ทำแบบไม่คุยกันเลยอยากให้มาคุยกันก่อนที่จะทำ แล้วรวบเป็นตัวเดียว

แต่ส่วน app อื่น ๆ ที่มันโอเคอยู่แล้ว ก็อยากให้คงไว้นะ
ไม่อยากให้ไปทำใหม่อีก เช่น เป๋าตัง ธนาคารแห่งประเทศไทยก็ลงทุนไปเยอะแล้ว
แล้วก็ทำออกมาได้ดีมากเลย อย่าหาทำใหม่เลย

ตอนนี้ app หน่วยงานของไทย พัฒนามาค่อนข้างเยอะหวังว่าต่อไป จะพัฒนาต่อให้ดีขึ้นไปอีกนะ

รอชม

By: whitebigbird
Contributor
on 21 April 2023 - 11:57 #1282996
whitebigbird's picture

AI ที่ก้าวไกลนำเสนอจะทำอะไรกับแอพที่สร้างมาทิ้งๆ ขว้างๆ พวกนี้ได้บ้างมั้ย

By: tom789
Windows Phone
on 21 April 2023 - 12:13 #1283002 Reply to:1282996

ได้ข้อมูลเยอะๆ ไปฝึก ai นะ

By: Architec
Contributor Windows Phone Android Windows
on 21 April 2023 - 12:05 #1282999

เห็นมีคนเรียกร้อง ERP แห่งชาติ แต่พอมาเห็นความวิธีการทำงานของจนท.รัฐ ผมว่าเกิดและตายเป็นสิบชาติก็ไม่พัฒนา ถึงตอนนั้นยังคงมีคนลง Ubuntu 12.04 ไว้รันเว็บอยู่มั๊ง

By: tom789
Windows Phone
on 21 April 2023 - 12:12 #1283001

น่าจะทำ ฐานข้อมูลรวมมันทีเดียวไปเลย ผมว่ามีคนคิดได้นะ แต่มันทำไมไ่ด้ ติดปัญหาอะไรไม่รู้ ต้องมีคนที่กล้าลุย

By: Rainbanana
Android Ubuntu Windows
on 21 April 2023 - 13:43 #1283015 Reply to:1283001

เหมือนจะมีอยู่แล้วนะ หน่วยงาน GDCC ข้อมูลรัฐอยู่ที่เดียวกันหมด แต่แค่ผู้นำไม่ประกาศชัดเจนเองว่าให้ทำเป็น Super App ไม่ต้องทำแยก หน่วยงานย่อยก็เลยทำใครทำมัน

By: iamfalan
iPhone Android Windows
on 21 April 2023 - 12:43 #1283008

มันตมีเจ้าภาพที่คิดแบบบูรณาการครับ
คิดแบบลุงก็ “สั่งการ” ให้ไปทำแล้วก็ได้ของมานั่นแหละครับ ใช้ได้ ใช้สะดวกหรือเปล่าอีกเรื่องนึง1. ควร list function งาน ของ หน่วยงานต่างๆ แล้วสร้าง user story ขึ้นมา
2. อะไรที่มัยเกี่ยวเรื่องกัน ควรเอามารวมกัน

เช่นตามที่ยกตัวอย่าง ผมอยากเปิดบริษัทขายครีมนำเข้า
มันควรเริ่มจาก เปิดบริษัท แล้วก็ให้เลือกว่าจะทำอะไร แล้วก็สร้างคำขอส่งไปหลายหน่วยงานให้
หรือถ้าเอาแบบบูรณาการเลย พวก กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ควรเป็นเหมือน consult + call center ที่รับเรื่อง + เดินเรื่องให้ ต้องส่งเรื่อง 4 กระทรวง 8 กรม อะไรก็ทำให้ไปเลย แล้วขอเอกสารที่เดียว ทำแบบเวลา ผ่อนรถที่เซลทำให้ทุกอย่าง เราเซ็นอย่างเดียวน่ะแหละ

By: mbdsc28
Android
on 21 April 2023 - 13:38 #1283014
mbdsc28's picture

กระทรวงดิจิตอล ทำอะไรอยู่ xxxxxxx

โดนลาก

By: nkhome
iPhone Android Windows
on 21 April 2023 - 14:05 #1283020
nkhome's picture

ทำงานแบบข้าราชการเน้นอวดจำนวนงาน แต่ไม่เน้นผลลัพธ์ ยิ่งโครงการเยอะยิ่งเบิกงบแยะ เบิกเงินล้านแต่คุณภาพได้แค่ร้อย แบ่งกันรายตัว พอจ้างทีมงานคุณภาพก็ไปลดคุณภาพเค้าเพราะนายสั่ง แล้วมันจะพัฒนาได้ไงขอรับ

By: EGFriday on 21 April 2023 - 14:23 #1283021

หน่วยงานเดียวที่พัฒนาแล้วรู้สึกว่าคุ้มกับภาษีที่จ่ายไปคือ "สรรพากร" ถึงแม้จะเข้าปีละครั้งสองครั้งก็เถอะ

By: l2aelba
iPhone Android
on 21 April 2023 - 14:39 #1283025
l2aelba's picture

ถ้าได้คนยุคใหม่ในรอบนี้ ขอให้ดีขึ้นนะครับเรื่องนี้

By: Hoo
Android Windows
on 21 April 2023 - 15:57 #1283044

ก็รู้สึกนะว่าแอปรัฐมันเยอะขนาดแอปกรมขนส่งยังแยกแอปใบขับขี่กับแอปนัดหมาย

แต่ไม่นึกว่าจะเยอะขนาด 300แอป 😅

By: holyporing1
Contributor Android
on 21 April 2023 - 16:01 #1283046

เทตโนโลยีอย่างเดียวคงไม่ตอบโจทย์แล้ว ขอเสนอให้เปลี่ยนชื่อกระทรวงใหม่เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพตามสไตล์ไทย ด้วยการเปลี่ยนเป็นกระทรวง DE and Magic!

By: S38593
Windows Phone Android Windows
on 21 April 2023 - 17:00 #1283053

วันก่อนไป NT จะเปิดเบอร์ลองเน็ต ตรงเคาเตอร์​แปะว่าไม่ต้องสำเนา พอบอกจะเปิดเบอร์ขอสำเนาบัตร งง แท้ แล้วจะทำป้ายบอกทำไม

By: Architec
Contributor Windows Phone Android Windows
on 21 April 2023 - 17:43 #1283058 Reply to:1283053

ผมแจ้งเปลี่ยนชื่อสกุล ผ่านไปห้าปี ใบแจ้งหนี้ก็ยังชื่อสกุลเดิม 😑

By: iqsk131 on 21 April 2023 - 17:35 #1283057

ตราบใดที่ยังคงนิยมการเล่นพรรคเล่นพวกมากกว่าผลประโยชน์องค์กรหรือประเทศ โครงการดีๆที่เกิดขึ้นส่วนมากไม่ถูกสานต่อเอาแต่เอามาเริ่มใหม่แทนโดยเฉพาะโครงการของพรรคพวกอื่น... ผมว่ายังไงก็อีกนานกว่าเรื่องพวกนี้จะถูกสะสางได้

ก็คงแค่ต้องรอให้สถานการณ์โลกบังคับจริงๆ ถึงจะขยับปรับเปลี่ยนกันไปได้นั่นแหละ

By: dreamsfrag on 21 April 2023 - 18:49 #1283062

เพิ่งไปย้ายทะเบียนบ้านที่เทศบาล ต้องวิ่งไปซื้ออากรแสตมป์ร้านข้างนอก เสียเวลาสุด ๆ

By: IDCET
Contributor
on 21 April 2023 - 19:12 #1283067

แม้แต่เรื่องโอนย้ายรถ คิดว่าแค่ใบมอบอำนาจกับภาพถ่ายบัตรปชช. ของเจ้าของก็ว่าพอแล้ว ยังต้องมีลายเซ็นจริงยืนยันด้วย

ผมเจอมาแล้ว ซื้อมอไซค์ต่อจากคนอื่นอีกที เอกสารครบ แต่ภาพบัตรเจ้าของรถ ทางคนขายส่งมาใน Line ผมต้องเอามา Print ใส่กระดาษเอง เหลือแค่ลายเซ็นรับรอง และไม่มีเบอร์ติดต่อระบุในเอกสารมอบอำนาจอีก

ต้องเสียเวลาหาเบอร์ในพื้นที่ โทรไปสอบถาม หาข้อมูลใน Google Maps นั่งรถทัวร์ไปที่พิษณุโลก (เจ้าของมีภูมิลำเนาอยู่ที่นั่น) แล้วจ้าง Taxi ในตัวเมืองไปถึงพื้นที่ตามที่อยู่ทะเบียนบ้าน ดีที่คนท้องถิ่นรู้จักแลยระบุตำแหน่งบ้านได้ เลยพูดคุยกับญาติเจ้าของรถให้ติดต่อหาเขาอีกที กว่าจะได้สำเนาบัตรเจ้าของรถพร้อมลายเซ็นมาส่งให้ผมได้ เรื่องเลยจบ ไม่งั้นเสียเงินฟรีไปแล้ว


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: Fourpoint
Windows Phone Android Symbian
on 24 April 2023 - 09:38 #1283154 Reply to:1283067

ต้องเจอใบมอบอำนาจกับสนง.ที่ดินครับ จะมอบฯไปโอนที่ต้องเขียนด้วยลายมือเท่านั้น บางที่จนท. video call ไปหาคนมอบอำนาจสดๆด้วย

ก็พอเข้าใจนะเรื่องการยืนยันตัว ถ้ามันง่ายไม่รัดกุมมันก็เสี่ยงเรื่องการฉ้อโกงได้ง่าย พวกสำเนานี่ผมว่าเป็นหลักฐานแต่ก็ปลอมแปลงง่าย อนาคตถ้ามีแอพกลางของรัฐทำ e-kyc ยืนยันตัวแล้วมีผลตามกฎหมาย ก็น่าจะสะดวกขึ้น แต่ก็น่ากลัวในอีกแง่เหมือนกัน

By: y22k
Contributor Windows
on 28 April 2023 - 09:22 #1283523 Reply to:1283154

ใบมอบอำนาจของกรมที่ดินพิมพ์ดีดหรือพิมพ์จากคอมฯ เป็นตัวเลือกอย่างนึงที่มีมานานแล้ว

การเขียนมือข้อดีคือ ตกหล่นอาจเขียนเพิ่มได้ง่ายในบางคน

สำหรับผมลายมือไม่สวยพิมพ์คอมฯ ตลอด

By: Fourpoint
Windows Phone Android Symbian
on 28 April 2023 - 09:34 #1283525 Reply to:1283523

ประสบการณ์ตรง จนท.หลายสนง.ไม่ยอมรับการมอบฯด้วยการพิมพ์ตามมาตรฐานปกติครับ เจอหลายหนเลยไม่อยากเสียเวลาหลายรอบ ก็จะแนะนำให้เขียนด้วยลายมือเสมอ อาจจะด้วยดุลพินิจด้วย คล้ายๆพินัยกรรมด้วยลายมือน่าเชื่อถือกว่าแบบพิมพ์แต่พยานไม่ชัดเจน หรือติดตามตัวไม่ได้

เขียนด้วยลายมือถ้าแก้ไข ก็ต้องลงนาม หรือเขียนใหม่ทั้งหมดเช่นกันครับ ปกติเราไมไ่ด้เว้นช่องไฟมากพอจะแทรกข้อความเพิ่มให้เนียนๆได้หรอก

หลายๆหน่วยงานติดป้ายว่าไม่ต้องใช้สำเนาแล้ว แต่บางactivity ก็ยังจำเป็นต้องใช้สำเนาเอกสารต่างๆเช่น ใบขับขี่สากล

By: xanthics on 21 April 2023 - 22:29 #1283083

เปลืองภาษี

By: PH41
Contributor Android Ubuntu Windows
on 21 April 2023 - 23:27 #1283087
PH41's picture

แอปที่ไม่มี PII น่าจะเปิด open source ไปเลย เผื่อไปช่วยกันดู

By: wisidsak
Android In Love
on 22 April 2023 - 16:11 #1283112
wisidsak's picture

ส่วนตัวทำธุรกิจขายสินค้ามือสอง
ปีล่าสุด ไปขอต่อใบอนุญาตค้าของเก่า อยู่ดีๆ ต้องยื่นเอกสารเพิ่ม จากเดิมที่เอาใบเดิมไปต่อ พร้อมสำเนาบัตร (ก็คิดว่าสะดวกที่สุดดีแล้ว)
ล่าสุด ต้องให้เอกสารเท่าที่ตอนขอใหม่ แถมมีเพิ่ม "วุฒิการศึกษา"
ถามเจ้าหน้าที่ว่า เอาไปทำไม? / แล้วถ้าไม่ได้เรียนหนังสือ ประกอบกิจการไม่ได้หรอ?
เจ้าหน้าที่ตอบว่า แค่อยากรู้ว่าอ่านออกเขียนได้หรือไม่?
OMG

By: legnoi
iPhone Android Blackberry
on 22 April 2023 - 17:16 #1283116
legnoi's picture

มันค่อนข้างยาก ถึงยากมาก สำหรับโครงสร้างหน่วยงาน และโครงสร้างงบในปัจจุบัน ระบบพวกนี้มันจะเกิดได้ มันจะต้องมีตัวกลางที่มีอำนาจเหนือคนอื่นชัดเจน ทำระบบตรงกลางขึ้นมา แล้วสั่งให้หน่วยงานอื่นต่อยอดจากตรงนั้นออกไป กำหนดระยะเวลาชัดเจน ไม่เปลี่ยนก็ไม่ให้งบ จึงจะเกิดได้ เช่น ข้อมูลทะเบียนราษฎร์อยู่กับมหาดไทย ข้อมูลเด็กอยู่กับศึกษา ถ้าจะเชื่อมข้อมูลกันระหว่างเด็ก กับทะเบียนบ้านเด็ก มันต้องเป็นงานใคร ใครทำ ใครจ่าย ข้อมูลอยู่ที่ใคร ปัจจุบัน DE ก็ไม่ได้มีอำนาจไปสั่งคนอื่นอะไรมากขนาดนั้น

By: TeamKiller
Contributor iPhone
on 22 April 2023 - 20:31 #1283120
TeamKiller's picture

ตอนจะไปเลือกตั้งนี่ ใช้แอพ ThaiD ได้เปล่านะ

By: S38593
Windows Phone Android Windows
on 23 April 2023 - 21:16 #1283142 Reply to:1283120

ผมว่าจะลองอยู่แต่คงพกบัตรไปสำรองด้วย

By: MaxxIE
iPhone Android Ubuntu Windows
on 22 April 2023 - 20:45 #1283121
MaxxIE's picture

บอกให้เลิกใช้สำเนาบัตร

แต่เวลา สตง. เข้าตรวจที เรียกหาแต่เอกสาร พอไม่มีสำเนาบัตรก็มาตำหนิ ว่าจะรู้ได้ไงว่าใครเป็นคนยื่นเรื่อง

สวยหรูแต่วลี ห่วยวิธีเหมือนเดิม

By: sdc on 24 April 2023 - 08:14 #1283150

ทำไมอ่านละไม่แปลกใจเท่าไร จริงๆคือไม่หวังด้งยซ้ำว่าจะมีแอพอ่ะ เพราะมีหรือไม่มีข้อมูลก็หลุด ถ้าทำเรื่องปกป้องข้อมูลของประชาชน เรื่องง่ายๆแค่นี้ไม่ได้ ก็ไม่ต้องพัฒนาอะไรหรอก เสียเวลา เปลืองภาษี

By: iamfalan
iPhone Android Windows
on 24 April 2023 - 21:03 #1283213

เพิ่งโดนบอกให้ load app smartland ของกรมที่ดิน
เปิดเข้าไปเจอ popup ยินดีกับ 300,000+ download (เพื่อ?)แล้วก็เป็นหน้าจอประกอบด้วย banner + 18 icon
ทุก icon คือการเปิด web (เพื่อ?)

คือคนเซ็นตรวจรับงานควรติดคุกอ่ะ แบบเนี้ย

By: Fourpoint
Windows Phone Android Symbian
on 24 April 2023 - 23:44 #1283217 Reply to:1283213

ก่อนหน้านี้จะเป็น app แยกแบบ LandsMaps ใช้งานดีมากๆ ตอนหลังปิดตัวแอพ มาให้ใช้ผ่านเวบอย่างเดียวซะงั้น งงเหมือนกัน

By: y22k
Contributor Windows
on 28 April 2023 - 09:29 #1283524 Reply to:1283217

พ่วงด้วย บางครั้งอืดช้ามากๆ และบางส่วนงานยังไม่เปลี่ยนลิงค์ใหม่