Tags:
Node Thumbnail

ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ประกาศเตรียมฟ้องศาลเพื่อขอคำสั่งให้ปิดกั้นเฟซบุ๊กไม่ให้สามารถใช้บริการในไทย เนื่องจากแพลตฟอร์มรับเงินค่าโฆษณาจากเพจปลอมแต่กลับไม่มีการตรวจสอบ

ปัญหาใหญ่ที่ประชาชนถูกหลอกลวงมาจากเฟซบุ๊ก โดยมีการหลอกลวงให้ลงทุนผ่านโซเซียล 70% มาจากเฟซบุ๊ก และหลอกขายของออนไลน์จำนวน 90% ก็มาจากเฟซบุ๊ก ที่ผ่านมาทางกระทรวงพยายามปิดแอคเคาท์ แต่ก็เหมือนจับแมวไล่หนู ปิดไป 1 เพจ ก็เปิดมาอีก 10 เพจ ซึ่งการที่เฟชบุ๊กรับเงินจากเพจเหล่านี้โดยไม่มีการตรวจสอบถือว่า เป็นผู้สนับสนุนและไม่รับผิดชอบต่อสังคม เป็นความผิดทาง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ซึ่งชัยวุฒิระบุว่า ถ้าเฟซบุ๊กไม่ปรับปรุง ก็ไม่ควรทำธุรกิจในเมืองไทยต่อไป

ดีอีเอสกำลังเตรียมรวบรวมหลักฐานและประสานงานกับทางตำรวจ เพื่อฟ้องต่อศาลให้ปิดกั้นเฟซบุ๊กไม่ให้บริการในไทยภายใน 1 เดือน

ที่มา: FB: กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: jaideejung007
Contributor Windows Phone Windows
on 21 August 2023 - 15:54 #1292041
jaideejung007's picture

ได้เวลาสนุกแล้วสิ

บันเทิงแน่นอน ถ้าโดนปิดกั้นในไทย

By: Golflaw
Contributor iPhone Android Windows
on 21 August 2023 - 15:56 #1292042
Golflaw's picture

ปัญหาคือแอพบางตัวที่ login with facebook


A smooth sea never made a skillful sailor.

By: ciscoccna
Windows Phone
on 21 August 2023 - 15:59 #1292043

มันจะเป็นน้ำผึ้งหยดเดียวหรือเปล่า???

By: Be1con
Contributor Windows Phone WindowsIn Love
on 21 August 2023 - 16:03 #1292045
Be1con's picture

มันใช่หน้าที่ของกระทรวงดิจิทัลฯ ใช่ไหม? เลอะเทอะมากกับเรื่องปัญญาอ่อนพวกนี้


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: PH41
Contributor Android Ubuntu Windows
on 21 August 2023 - 16:08 #1292051 Reply to:1292045
PH41's picture

แล้วหน้าที่ใครหรอครับ?

By: rattananen
Android Windows
on 21 August 2023 - 16:14 #1292054 Reply to:1292051

หลอกลวง ช่อโกงเป็นคดีอาญาตำรวจ 80% กระทรวง IT 20%

เจอคดีแบบนี้ตำรวจปกติ ต้องไปตามสอบสวนหาหลักฐานไม่ต้องรอใครสั่งแล้วตำรวจไม่ทำแล้วใครจะทำ

By: forl on 21 August 2023 - 17:12 #1292072 Reply to:1292051

ปกติคือหน้าที่ตำรวจที่ต้องไปตามจับ แต่ตำรวจบ้านเราก็อย่างที่เห็น

ถ้าสมมุติโจรขึ้นบ้านตอนดึก ๆ แล้วรีบโทรแจ้งตำรวจ คนโทรอาจจะโดนโจรแทงตายก่อน หรือไม่ก็อาจให้เราหยิบมีดไปสู้โจรเองรอตำรวจตื่นนอนไปก่อน

By: Be1con
Contributor Windows Phone WindowsIn Love
on 21 August 2023 - 17:50 #1292080 Reply to:1292051
Be1con's picture

สำหรับเคสนี้ ปกติจะเป็นหน้าที่ของตำรวจไซเบอร์ครับ สังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติครับ


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: Fasndee
Contributor Android Windows
on 22 August 2023 - 09:05 #1292123 Reply to:1292051
Fasndee's picture

ตอบท่านอื่น ๆ ที่ตอบท่านนี้ในแง่ว่าเป็นหน้าที่ของตำรวจ ซึ่งผมก็เห็นด้วย

แต่ผมว่ากระทรวงก็ต้องดำเนินการโต้ตอบก็เป็นเรื่องที่ถูกต้องเช่นกัน เพราะก็อยู่ในส่วนที่ต้องดูแล ส่วนจะโต้ตอบอย่างไร

โดยส่วนตัวการแบน fb ผมเห็นด้วยนะ แต่ว่าจะแก้ปัญหาประชาชนทั่วไปที่หากินผ่านทาง fb ละ อันนี้เรื่องใหญ่นะ ไทยใช้ fb ในการทำมาหากินเยอะมาก การปรับเปลี่ยนกระทันหันด้วยการแบน แล้วไม่มีช่องทางให้นี่ มันจะเกิดการประท้วงรุนแรงแน่นอน


เพจตัวอย่างผลงานถ่ายภาพ / วีดีโอ

By: Bigkung
iPhone Windows Phone
on 27 August 2023 - 16:31 #1292461 Reply to:1292123
Bigkung's picture

login เว็บอื่นๆ โดยใช้ยืนยันผ่าน facebook จะรอดไหมล่ะครับ

By: sale99baht
iPhone Android Windows
on 21 August 2023 - 18:19 #1292083 Reply to:1292045

Action ซักหน่วยงานเถอะ ดีกว่าโยน

By: itpcc
Contributor iPhone Red Hat Ubuntu
on 21 August 2023 - 16:03 #1292046
itpcc's picture

ขอคำสั่งให้ปิดกั้นเฟซบุ๊ก

ที่มา: FB

ครับ


บล็อกส่วนตัวที่อัพเดตตามอารมณ์และความขยัน :P

By: paween_a
Android
on 21 August 2023 - 16:13 #1292053 Reply to:1292046
paween_a's picture

xD

By: jaideejung007
Contributor Windows Phone Windows
on 21 August 2023 - 16:19 #1292056 Reply to:1292046
jaideejung007's picture

จะแบนแพลตฟอร์มเขา

แต่ตัวเองยังใช้แพลตฟอร์มเขาประชาสัมพันธ์อยู่

ทำไมดูย้อนแยงจัง 😅

By: btoy
Contributor Android Windows
on 21 August 2023 - 17:33 #1292076 Reply to:1292046
btoy's picture

ฮ่าๆ


..: เรื่อยไป

By: itpcc
Contributor iPhone Red Hat Ubuntu
on 21 August 2023 - 16:04 #1292047
itpcc's picture

และสังคม]\n](https -> และสังคม](https (Bracket เกิน + เอา new line ออก)


บล็อกส่วนตัวที่อัพเดตตามอารมณ์และความขยัน :P

By: adente
Contributor SUSE Symbian Windows
on 21 August 2023 - 16:06 #1292048
adente's picture

ทำเพื่ออะไรครับเนี้ยยย คนที่เขาทำมาหากินหลังคดหลังแข็งบนเฟสบุคก็มีนะครับยังเชื่อว่า DES ทำได้ดีกว่านี้นะในการแก้ปัญหานี้นะครับ

By: Aize
Contributor Windows Phone Android Windows
on 21 August 2023 - 16:07 #1292049
Aize's picture

มีความกล้าหาญดีครับ ชอบๆ จะรอดูผลกระทบต่อไปว่าจะเป็นยังไง เขาไม่คิดว่าคนไทยใช้เฟสทำมาหากิน มีรายได้เข้าประเทศมากกว่าเหรอ ?


The Dream hacker..

By: nant
Contributor Windows Phone Red Hat Ubuntu
on 21 August 2023 - 16:07 #1292050

ผมว่าปกตินะ ตะวันตกเค้าก็เริ่มมาแนวๆ นี้กันแล้ว เพียงแต่เราจะเชื่อคนที่ชื่อชัยวุฒิได้รึเปล่า

เอาตรงๆ Facebook ควรมีหน้าที่คัดกรองเฟสโกงมากกว่านี้

By: rattananen
Android Windows
on 21 August 2023 - 16:12 #1292052

👎😒

By: phenocalypse
Contributor Android Windows
on 21 August 2023 - 16:18 #1292055

สร้างกระแสก่อนจะไม่ได้ตำแหน่งใน ครม. ชุดใหม่รึเปล่านะ

By: 9rockky
Android In Love
on 21 August 2023 - 16:29 #1292059

ทั้งเฟส ทั้งภาครัฐ ก็พอกันลอยตัว หาความรับผิดชอบไม่ได้

By: IDCET
Contributor
on 21 August 2023 - 16:37 #1292061

มีกระทรวงแบบนี้แล้วมาออกอะไรที่กระทบคนวงกว้างแบบไม่เข้าท่า ผมว่าปล่อยให้เปิดอิสระโดยไม่มีการควบคุมเลยยังจะดีซะกว่า

แต่ลองมาคิดอีกที Facebook ก็เละเทะอย่างที่บอกแฮะ เหมือนไม่มีใครใส่ใจ report ไปก็ไม่จบหรือไม่ดำเนินการใดๆ เลย บางครั้งแบนผิดคน แย่สุด ไปแบนเหยือที่โดนลอกข้อมูลอีก มันต้องทำอะไรสักอย่างกับ Facebook เพราะปล่อยปะละเลยมานานจนเกินไปแล้ว

ผมเองก็ไม่คอยอยากจะใช้แล้วด้วยซ้ำ แต่ยังต้องมีอยู่เพราะมีเพื่อนอยู่ในนั้น แล้วบางครั้งใช้หาข้อมูลและติดต่อร้านค้าด้วย


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: GroundVader on 21 August 2023 - 16:42 #1292063
GroundVader's picture

ทุกวันนี้ AI ของเฟสบุ๊ค ยังแยกแยะไม่ออกเลย อันไหนเพจพนัน เพจขายอาหารแมว

By: rackmanager
iPhone Android
on 21 August 2023 - 18:38 #1292089 Reply to:1292063
rackmanager's picture

เอไอเฟสง่อยขนาดนั้นเลยนี่เอง .. คนอื่นเค้าไปถึงไหนกันหมดแล้ว อ่าน OCR เนื้อความภาพ เข้าใจความหมายของ text ว่าเป็นการระดมหรือไม่ อะไรพวกนี้ AI facebook เห็นโม้เยอะดันแยกแยะอะไรไม่ออกซะอย่างงั้น

By: GroundVader on 22 August 2023 - 15:40 #1292161 Reply to:1292089
GroundVader's picture

เมากาวอะไรของมึง

By: tomyum
Contributor Android Windows
on 21 August 2023 - 16:43 #1292064
tomyum's picture

การส่ง SMS และโทรศัพท์หลอกลวงกว่า 99% ก็มาจาก AIS กับ True บริษัทที่รับเงินจากเพจเหล่านี้โดยไม่มีการตรวจสอบถือว่า เป็นผู้สนับสนุนและไม่รับผิดชอบต่อสังคม เป็นความผิดทาง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ถ้าเฟซบุ๊กไม่ปรับปรุง ก็ไม่ควรทำธุรกิจในเมืองไทยต่อไป

ทำไมไม่ใช้ตรรกะเดียวกันแบบนี้มั่งอะ????

ให้ ค ชัยวุฒิ นะครับ

By: Mikamura
Android Ubuntu Windows
on 22 August 2023 - 10:28 #1292131 Reply to:1292064

ค่ายมือถือเขาให้ความร่วมมือกับภาครัฐทุกครั้งเวลาขออะไรไปนะครับ แต่ Meta (Facebook) ไม่ใช่

By: Laktiu
Contributor
on 21 August 2023 - 16:47 #1292067

เคยคิดเล่นๆ ว่าอยากจะให้มีการบล็อกเพราะไม่มีการตรวจสอบโฆษณาบนแพลตฟอร์ม ปล่อยให้เพจเปล่าๆ ไม่มีเนื้อหา สามารถโฆษณาพนัน/งานหลอกลวงได้

ดูซิว่า meta จะหาข้ออ้างอะไรมาประท้วงไม่ให้บล็อก

By: nzgul on 21 August 2023 - 16:47 #1292068

ทำได้แค่นี้เหรอ ชัยวุฒิ ?

By: PandaBaka
iPhone Android Windows
on 21 August 2023 - 16:58 #1292069
PandaBaka's picture

เอาจริงๆ ก็อยากให้ทำอะไรกับ FB ที่ไม่กรองโฆษณา แต่แจ้งบล็อกเลยนี่ก็แปลกเหมือนกัน ปรกติน่าจะเรียกปรับแพงๆ ให้เข็ดมากกว่า

By: Aize
Contributor Windows Phone Android Windows
on 21 August 2023 - 23:41 #1292110 Reply to:1292069
Aize's picture

อาจจะเพราะไม่รู้ตัวเลข เลยไม่กล้าปรับม้าง รู้ว่าได้เงินจากเพจพวกนั้น แต่ไม่รู้ว่าเท่าไร เลยไม่รู้จะปรับยังไง แต่คงไม่หรอกม้าง เก่งกันขนาดนั้นน่าจะประเมิณได้แหละว่าควรปรับเท่าไร


The Dream hacker..

By: EGFriday on 21 August 2023 - 17:00 #1292070

ไม่เห็นด้วยกับการบล็อค แต่ควรไปคุยกับ Facebook ให้รู้เรื่อง ถ้ามีกรณีแบบนี้เกิดขึ้นๆบ่อยๆ เฟสบุ๊คต้องเป็นคนรับผิดชอบโดยตรงเพราะรับเงินค่าโฆษณามา ถ้าไม่หือไม่อือ ก็ค่อยฟ้องศาลให้มารับผิดชอบ กับการมาบล็อคไปเลยมันดูเป็นแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุเหลือเกิน // แล้วถ้าคิดแบบนี้ ไปฟ้อง Google ด้วยมั้ย ที่ปล่อยให้แอนดรอย์ดมี sideload แอพนอกได้

By: q0022
Android Ubuntu
on 22 August 2023 - 08:59 #1292122 Reply to:1292070
q0022's picture

ผมเชื่อว่าน่าจะมีการพูดคุยกันมาก่อน แต่คุยกันไม่รู้เรื่องไม่ลงตัว ผลเลยออกมาเป็นแบบนี้ ถ้าไม่มีการพูดคุยกันมาก่อนศาลคงจะไม่อนุมัติแน่ๆ กระทบ ปชช. เยอะ ต้องมีหลักฐานแน่นหนาแล้วล่ะครับ

By: gift099
Windows Phone Android WindowsIn Love
on 21 August 2023 - 17:09 #1292071

ควรจะแบน Line เพราะมิจฯ ใช้ส่ง link หลอกลวง
ควรจะแบน SMS เพราะมิจฯ ใช้ส่ง link หลอกลวงควรจะแบน Twitter เพราะมิจฯ ใช้ส่ง link หลอกลวง
ควรจะแบน ...

By: zerost
Android Windows
on 21 August 2023 - 17:32 #1292074
zerost's picture

มันใช่การแก้ปัญหา​ที่ถูกจุดเหรอนั่น​ คนไทยหากินบนเฟซเยอะนะ​ ถ้าบรรทัดฐาน​แบบนี้เดี๋ยวติ๊กตอก​ lineกับ​X ก็ต้องโดน​ ย้อนเวลาไปสู้ยุคไร้โซเชียล​เน็ตเวิร์ค​กัน

By: 7elven
Contributor iPhone Windows Phone Android
on 21 August 2023 - 17:38 #1292077

ช่วงนี้โฆษณาหลอกลงทุนเยอะจริง รีพอร์ตไปเยอะมาก แต่ก็ไม่เคยหาย

By: dusitmon123
Android Windows
on 21 August 2023 - 17:48 #1292078

มีคนวิ่งราวในห้าง...ปิดห้างมีคนขับรถเร็ว เป็นอัตรายบนทางด่วน..ปิดทางด่วน

โอเค

By: jaybroom on 22 August 2023 - 07:22 #1292119 Reply to:1292078

น่าคิดครับ

By: Fasndee
Contributor Android Windows
on 22 August 2023 - 09:09 #1292125 Reply to:1292078
Fasndee's picture

ผมว่าก็ถูกต้องนะครับ ถ้าคำว่า วิ่งราวในห้างหมายถึง ห้างเพิกเฉยต่อการวิ่งราวในห้างนั้นที่เกิดขึ้นบ่อย ๆ การแจ้งเตือน และขอความร่วมมือให้ตรวจสอบแต่ไม่ได้รับแก้ไขที่ดีพอ คนยังโดนวิ่งราวเหมือนเดิม ปิดแน่ครับ แต่จะทำอย่างไรไม่ให้กระทบคนอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องด้วย

ขับรถเร็ว อันตราย ทางด่วนเขาก็ทำป้ายเตือน มีกล้องตรวจจับ วันไหนฟิตหน่อยก็ส่งใบสั่งมา ตรงนั้นถ้าทางด่วนปฏิบัติอย่างเต็มที่ คงไม่โดนปิดครับ


เพจตัวอย่างผลงานถ่ายภาพ / วีดีโอ

By: YF-01
Android Ubuntu
on 22 August 2023 - 17:34 #1292166 Reply to:1292078

ถ้ามีคนวิ่งราวบนห้างนั้นซ้ำๆทุกวัน วันละหลายรอบ ไม่มีการปรับปรุงแก้ไข ก็น่าจะต้องปิดห้างจริงๆนะครับ เผลอๆห้างโดนฟ้องอีกต่างหาก

By: Arcanis
Windows Phone Windows
on 21 August 2023 - 17:49 #1292079

มีช่วงหนึ่งเฟซบุคยิงโฆษณาเพจพนันมารัวแบบรัวมาก วันหนึ่งมาเป็นสิบ ๆ อัน
กดบล็อคกดรีพอร์ตไปแล้วอันใหม่ก็มาเรื่อย ๆ เหมือนเปิดเฟซบุ๊คเพื่อมาดูโฆษณาพนันถึงกับต้องไปเปลี่ยนข้อมูลส่วนตัวว่าอายุ 98 ปี และไม่ได้อยู่ไทย
แต่สุดท้ายก็ยังมีโฆษณาพนันมาเหมือนเดิม

ควรจะมีคนทำอะไรสักอย่างอะถูกต้องแล้ว ไม่งั้นจะกลายเป็นแพลตฟอร์มที่จ่ายเงินเพื่อทำอะไรก็ได้ไม่ถึงกับบล็อคเฟซบุค แต่ต้องลงโทษอะไรสักอย่าง หรือให้เฟซบุคเพิ่มมาตรการคัดกรองโฆษณาว่าผิดกฏหมายไหม

By: wegang
Contributor Android
on 21 August 2023 - 18:01 #1292081
wegang's picture

ด้วยเหตุผลนี้ ต้องแบนเครือข่ายมือถือทั้ง AIS, True, Dtac ให้หมดเลยเพราะมิจฉาชีพส่ง SMS หลอกลวง และทางเครือข่ายได้รับเงินจากตรงนี้

By: rackmanager
iPhone Android
on 21 August 2023 - 18:37 #1292087 Reply to:1292081
rackmanager's picture

แยกแยะหน่อยน่ะครับปกติการโฆษณาช่องทางอื่นๆจะไม่เอาอาวุธการโฆษณาได้ หรือไม่สามารถเอาน้ำเมามาโฆษณาได้และ ถ้าหากว่าเป็นการโฆษณาเพื่อการลงทุน หรือระดมทุนจะต้องมีการกรองหรือไม่อนุญาตให้ลงโฆษณาได้ด้วยบุคคลธรรมดา เป็นต้น เป็นกฏที่เฟสบุ้คควรกำหนดเอาไว้อยู่แล้ว ไม่่ได้เป็นเรืื่องแปลกอะไรที่แปลกก็คือ ทำไมคนธรรมดาก็โฆษณาระดมทุนได้ล่ะ ?แบบบนี้ก็สร้างเฟสปลอมเพื่อหลอกคนได้ด้วยมือถือง่อยๆตัวเดียว โดยโจรคนเดียวก็ทำได้แล้วแบบนี้แล้วก็รับเงินมาจากโจรแล้วก็ไปโปรโมตรให้โจรอีก อืม ... ไม่กรองอะไรกันเลยน่ะนะเฟสเนี่ยะ

By: ninja741 on 21 August 2023 - 18:16 #1292082

แยกแยะนะ

หลอกลงทุน ขายของปลอม เป็น ads ใน facebook เยอะมากจริงๆ

แล้วที่คนโดนหลอกเยอะเพราะ พวกนี้ยอมจ่ายเงินให้ facebook boost post แล้ว facebook ก็กระจาย post หลอกเงินพวกนี้ไปหา user อื่นๆ

ผมว่ามันเป็นความรับผิดชอบ facebook นะ ที่ต้อง screen ว่า ads ที่ตัวเองยิงออกมาไม่ใช่พวกหลอกลวงเงิน

By: ZeaBiscuit
iPhone Android Ubuntu Windows
on 22 August 2023 - 08:46 #1292121 Reply to:1292082
ZeaBiscuit's picture

ผมเห็นด้วยว่า FB ควรกรองเนื้อหาส่วนหนึ่ง ระบบกรองตอนนี้มันกากมาก บริษัทอย่าง FB ควรทำได้ดีกว่านี้

บังเอิญว่าประวัติเจ้ากระทรวงคนนี้ทำแต่เรื่องดีๆ จนเวลาขยับตัวที มีแต่คนชื่นชมแหละ

By: rackmanager
iPhone Android
on 21 August 2023 - 18:34 #1292085
rackmanager's picture

จริงๆกำหนดเป็นกฏหมายหรือกฏอะไรที่เป็นความร่วมมือได้สำหรับการโฆษณา เช่น ไม่ให้โฆษณาเกี่ยวกับ การลงทุน การระดมทุน การพนัน อุปกรณ์สื่อลามกและเครื่องเพศ​ หรือโฆษณาเกี่ยวกับลงทุนรูปแบบอื่นๆใดทั้งหมด พวกนี้ก็ให้ไปโฆษณาทางอื่นๆแทน โดยเฟสบุ้คไม่ควรแสดงโฆษณาพวกนี้ อาวุธ หรืออะไรก็แล้วแต่ กฏการโฆษณาอื่นๆเค้าก็มีบรรทัดฐานกันอยู่แต่เฟสบุ้คมันก็เกินไป เรียกว่าอยากจะได้เงินก็เอามาแล้วก็ให้เฟสปลอมหลอกคนต่อไปเรื่อยๆ ก็ดีแล้วเด็ดขาดไปเลย ปิดเฟส!ถ้าหากว่าไม่มีมาตราการอะไรก็เค้าก็จะเร่งทำเลยแหละ ดีแล้วล่ะครับที่กล้าที่จะเด็ดขาด

By: Sephanov
iPhone Ubuntu
on 21 August 2023 - 18:34 #1292086
Sephanov's picture

ไม่ทันแล้วล่ะ ถ้าจะบล็อคมันต้องเริ่มบล็อคก่อนแพลทฟอร์มจะมา แบบจีนนู้น ตอนนี้ทุกอย่างมันฝังรากเข้าไปในโครงสร้างระบบแล้ว การที่จู่ๆจะถอนออกมันต้องยากแน่ๆ อย่างเคสล่าสุดของแคนาดาสั่งให้เฟสบุ๊คแบ่งเงินให้สำนักข่าว เฟสบุ๊คเลยปิดกั้นข่าวในแคดานาซะเลย พอไฟไหม้ป่า รัฐบาลก็ขาดช่องทางประชาสัมพันธ์เพราะตัวเองใช้เฟสบุ๊คจนชิน หึ ถ้าไทยทำได้ วุ่นว่ายแน่ๆ

By: iqsk131 on 21 August 2023 - 18:37 #1292088

ไม่ได้ฟังรายละเอียดต้นทางนะ ไม่รู้ว่าฟ้องและแบนชั่วคราวเพื่อดำเนินการทางกฎหมายต่อหรือแค่ฟ้องเพื่อแบนเฉยๆ

ส่วนตัวเห็นด้วยเรื่องฟ้อง Facebook (และ platform อื่นๆ รวมไปถึงผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือด้วย) แต่ไม่ได้เป็นการฟ้องเพื่อแบน แต่เป็นการฟ้องเพื่อเอาผิดทางอาญาและให้ชดใช้ความเสียหายต่างๆ

จากนั้นเขาจะปรับปรุงผลิตภัณฑ์ตัวเองแล้วให้บริการต่อหรือถอนตัวออกจากประเทศไทยก็แล้วแต่เลย แต่ส่วนตัวมองว่าไทยเราถือว่าเป็นฐานผู้ใช้ที่ใหญ่ในหลายๆ platform (แต่ไม่รู้นะว่าเม็ดเงินใหญ่ด้วยไหม) น่าจะมีอำนาจต่อรองได้อยู่

แต่เหนือสิ่งอื่นใด... ต้องอย่าลืมไปเอาผิดที่ต้นตอด้วยนะ

ที่ปิด 1 เพจแล้วงอกออกมาเป็น 10 ก็เพราะไม่ยอมไปจับต้นทางซักทีนั่นแหละ ต่อให้ Facebook เลิกธุรกิจในไทยไปมันก็ไปโผล่ที่อื่นๆอยู่ดี ยิ่งถ้าออกมาโต้ว่าให้ความร่วมมือและส่งข้อมูลให้ตำรวจตลอดแต่ไม่ทำอะไรจะขายหน้าเอา

ปล. ส่วนเรื่องใช้หน้าที่ของ DES ไหมอันนี้ของไม่ออกความเห็นนะ

By: YongZ on 21 August 2023 - 19:17 #1292092

สำนักงานเฟสบุคไทยไม่สามารถแก้ปัญหาอะไรได้เลยหรออย่างเช่นการออกแบบการตรวจจับภาษาไทยผมว่ารูปแบบประโยคมันซ้ำๆมากเลยนะ จริงๆคุณอยู่ในฐานะที่รับเงินโฆษณาพนันออนไลน์ถ้าเป็นคนธรรมดาติดคุกไปแล้ว

By: NoppawanConan
Contributor iPhone Android Windows
on 21 August 2023 - 20:20 #1292097 Reply to:1292092
NoppawanConan's picture

ถ้าทำได้คือทำไปนานแล้วครับ ที่ผ่านมา Facebook ไทยปัดความรับผิดชอบบ่อยมาก ไม่ค่อยให้ความร่วมมือเท่าที่ควรในหลายๆเรื่อง


แค่มนุษย์คนนึงที่อยากรู้เกี่ยวกับวงการไอที

By: Auftrag on 22 August 2023 - 14:07 #1292154 Reply to:1292092
Auftrag's picture

เคสตัวอย่าง เว็บหวยออนไลน์เจ้าหนึ่ง ที่ไม่ได้โดนปิดเพราะขายหวยออนไลน์ แต่โดนปิดเพราะโดนคดีเงินเทา

By: api on 21 August 2023 - 19:24 #1292093

เอาแค่เวลาท่อง FB ปัญหาสารพัดที่เห็น

ID ปลอมสารพัด สมัครทางไหน - Facebook
Linkหลอกลวง hackข้อมูล โพสลงทางไหน - Facebook
โฆษณาหลอกลวง ชวนเล่นพนัน ใครยอมให้ลง - Facebook
Reportขอให้ลบ แต่ไม่ลบ ใครตัดสินใจ - Facebook
คน report โดนแบนเอง ใครทำ - Facebook

สรุป แล้วต้นเหตุตอนนี้อยู่ที่ไหน ก็ Facebook

วิธีแก้ไขขอความร่วมมือกับ Facebook แต่ Facebook ไม่ค่อยจะให้ความร่วมมือ

วิธีแก้ไขขั้นต่อมาฟ้องศาลสั่ง Facebook ให้ความร่วมมือมากกว่านี้ เช่น จ้างพนักงานคนไทยมาดูแลรับเรื่อง

มาตรการสุดท้ายถ้ายังไม่ให้ความร่วมมือBAN facebook

ส่วนตัวแอบเห็นด้วยกับ des แล้วกันเพราะ Facebook มันก็ปล่อยจนเละจริงๆ แถมมีหน้าด้านรับเงินโจรมายิงโฆษณาหลอกลวงคนไทยอีก(จะโดนทัวร์ลงไหม 555)

By: Fzo
Contributor Android
on 21 August 2023 - 20:30 #1292099 Reply to:1292093
Fzo's picture

เห็นด้วยประมาณนี้เหมือนกัน แต่ถ้าแบนจริงขึ้นมา ส่วนตัวผมก็ไม่เดือดร้อน เพราะเลิกเล่น 2-3 ปีแล้ว


WE ARE THE 99%

By: Sxton on 21 August 2023 - 19:28 #1292094

มองไม่ออกกันรึ?ว่าเค้าชงเข้มๆ ให้รัฐบาลหน้ามาเดินนโยบายแก้แบบหล่อๆ

By: AMp
In Love
on 21 August 2023 - 19:37 #1292095 Reply to:1292094

ผมก็คิดเหมือนกันว่าวางระเบิดทิ้งท้ายหรือเปล่า

By: mode on 21 August 2023 - 20:25 #1292098

เพิ่งเห็นทำเข้าท่าก็ตอนจะเปลี่ยนรัฐบาลนี่แหละ ไปยอมพวกเพลตฟอร์มต่างชาติตลอดจนได้ใจทำอะไรก็ได้ อาศัยคนในประเทศใช้เยอะจนติดเลยได้ใจ ไม่สนใจกฎหมายประเทศที่ไปหากินเลย

แต่ก็ขัดใจตรงที่จะบล็อกก็บล็อกไปเลยไม่เห็นจำเป็นต้องฟ้องศาล แบบกรณีพรฮับก็บล็อกเลยไม่ต้องอะไรมาก

By: Higps
iPhone Windows
on 21 August 2023 - 21:00 #1292101

ทำไมไม่ปรับ FB แทนที่จะปิด
รัฐมีรายได้FB ก็ต้องไปทบทวน ไม่งั้นก็โดนปรับอีก
คนอื่นก็ไม่เดือดร้อน

By: jokerxsi on 22 August 2023 - 00:58 #1292112 Reply to:1292101

ใช่เลย คิดเหมือนกัน ได้เงินมาอาจช่วยเยียวยาเจ้าทุกข์ได้
ทำไมต้อง Block ให้คนอื่นเดือดร้อน เหยื่อไม่ได้ประโยชน์
หรือวันที่จะ Block มันมีอะไรที่จะปิดบัง

ตอนนี้ Call Center สร้างความเสียหายมากกว่าเปล่า อยู่เฉยๆก็โดนเล่นงานได้นะ

By: Mikamura
Android Ubuntu Windows
on 22 August 2023 - 10:26 #1292130 Reply to:1292101

น่าจะมีทุกอย่างแล้วล่ะครับ ทั้งปรับทั้งอะไร แต่ปรับแล้วก็เหมือนเขาก็ไม่ใส่ใจอยู่ดี + เงินของ Meta (Thailand) น่าจะมีไม่เยอะ ต่อให้ปรับหนักๆ ร้อยล้านพันล้าน เขาก็แจ้งล้มละลายตัวเอง แต่แพลทฟอร์มก็ยังอยู่เหมือนเดิม แค่นั้น

By: gjkllb01
Windows
on 21 August 2023 - 21:19 #1292102

พรรคเขาก็จะร่วมรัฐบาลอยู่แล้ว เป้าหมายก็อาจจะแค่ อยากได้แสงก็ได้

By: princeth
Contributor
on 21 August 2023 - 21:59 #1292105

เห็นด้วยครับ แบนไปเลย ใครเดือดร้อนปรับตัวเอาครับ ส่วนผมไปสมัคร vpn แปป

By: TeamKiller
Contributor iPhone
on 21 August 2023 - 22:12 #1292106
TeamKiller's picture

แบน LINE ด้วยได้ไหม คนปล่อยข่าวปลอมน่าจะเยอะ

By: suriyan2538 on 21 August 2023 - 22:56 #1292108
suriyan2538's picture

ผมว่ามันควรทำอะไรได้ดีกว่าการบล็อกนะครับ

ถ้าบล็อก โอเคแหละว่า Facebook เดือดร้อนแน่ แต่คนไทยเองก็เดือดร้อนไม่ต่างกัน ไหนจะคนที่ขายของ ไหนจะเรื่องข่าวสาร (ที่ภาครัฐเองก็ชอบใช้ประกาศทางนี้ซะด้วย เว็บไซต์มีไม่ค่อยอัปกัน) ไหนจะคนทำเว็บที่ยอดวิวตก ฯลฯ

เห็นด้วยกับหลายๆ ความคิดเห็นที่ว่า ฟ้องปรับ Facebook ไปเลย ส่วนเรื่องบล็อกเอาไว้เป็นวิธีท้ายสุด

อีกอย่าง แก้ปัญหาด้วยการบล็อกยังไงก็ไม่จบ เพราะพวกนี้มันย้ายไปได้ทุกแพลตฟอร์มแหละ ทั้ง Line SMS ฯลฯ

By: cutter27
Android Windows
on 21 August 2023 - 23:04 #1292109
cutter27's picture

อ่าน คห.ที่บอกให้ฟ้องปิด ais true เรื่อง sms
เอามาเทียบกับ fb
มันเทียบกันได้เหรอครับ ปิด fb กับปิด เครือข่ายอะไรเดือดร้อนกว่า แล้วความร่วมมือกับรัฐระหว่าง fb กับ เครื่อข่ายเหมือนกันไหม รบ.ไทย ไปสั่งให้ fb ทำหรือไม่ทำอะไรได้ไหม?

เราก็ทำในสิ่งที่เราทำได้ครับ คงแค่ขู่ให้มีแอกชั่นอะไรบ้าง

By: Arcanis
Windows Phone Windows
on 22 August 2023 - 15:29 #1292159 Reply to:1292109

อ๋อ เทียบไม่ได้หรอกครับ เพราะ SMS หลอกลวง / ขยะ / etc เราไปแจ้ง operator ให้อย่าส่งมาอีกได้แต่ facebook เรารายงานไปก็เอาตัวใหม่มาให้เราอยู่ดี

ผมนี้อึ้งเลย

By: deaknaew on 22 August 2023 - 00:59 #1292113

เห็นด้วยกับที่ว่า fb ควรทำอะไรบ้าง
เพราะถึงจะอย่างงั้นงี้ แต่ ค่ายมือถือเขาก็ลงมือทำอะไรบ้าง
ไม่ใช่ fb ที่รอแต่หมายศาลอย่างเดียว

By: Jirawat
Android
on 22 August 2023 - 03:57 #1292117
Jirawat's picture

ถือว่าเป็นข่าวดีคับ fb จะได้ไม่มีเพจปลอม อยากเปิดบริการ ก็ทำระบบดีๆหน่อย ทำไม่ได้ก็ออกไป X ยังทำได้เลย

By: ปาโมกข์
iPhone Android Windows
on 22 August 2023 - 07:14 #1292118
ปาโมกข์'s picture

สั่งให้บล็อก น่าจะขู่ให้ แพลตฟอร์มกลัวและทำอะไรสักอย่าง
เพราะถ้าปรับเงิน มันนิดเดียวถ้าเทียบกับรายได้ ขนหน้าแข้งไม่ร่วงหรอก
ไม่รู้ว่ามิจฉาชีพจ่ายเงินลงโฆษณาเดือนๆหนึ่งมหาศาลแค่ไหน มันถึงได้เต็มแพลตฟอร์มขนาดนี้

By: Noppon
iPhone Windows
on 22 August 2023 - 08:44 #1292120

บล็อกไปก็ดีครับ แต่ขอให้ทำจริงจัง ไม่ใช่การเคาะกะลา
เดี๋ยวคนก็จะหาทางออกไปเล่น Platform อื่นแทนแล้วพอถึงจุด ๆ หนึ่ง คนก็จะชินกับ Platform ใหม่ ไม่กลับไป Facebook กันอีกแล้ว
เหมือน Whatsapp ในไทย ที่สู้ LINE ไม่ได้

By: ProjectAlice13
Windows
on 22 August 2023 - 10:00 #1292128
ProjectAlice13's picture

ปัญญาอ่อน เหมือนบอกว่าถ้าไม่อยากให้หนูทำลายพืชผลทางการเกษตรก็ไม่ควรทำการกระเกษตร แทนที่จะหาวิธีจับหนู มันมองได้ว่าที่จริงแล้วเจ้าหน้าที่รัฐไม่มีปัญญาจัดการเรื่องนี้เลยใช้วิธีง่าย ๆ แบบที่ประเทศคอมมิวนิสชอบใช้กันคือสั่งปิด ถ้าการหลอกลวงเกิดขึ้นทุกแพลตฟอร์มก็จะสั่งปิดทุกแพลตฟอร์มใช่หรือไม่ ? คนที่โดนหลอกกี่คนเทียบกับคนที่ไม่โดนหลอก ? ถ้าปิดแล้วมันส่งผลกระทบต่อคนส่วนใหญ่หรือเปล่า ? เคยทำวิจัยมาก่อนมั้ย ? หรือทำงานลวก ๆ ชุ่ย ๆ สไตล์ไทยแลนด์

By: Mikamura
Android Ubuntu Windows
on 22 August 2023 - 10:33 #1292132

อยากฟังจากฝั่ง Meta Thailand ครับ ทำไมอัลกอริทึมของคุณจับ Spam Scam หรือโฆษณาการพนันไม่ได้ ทำไมเวลาคนรีพอร์ตพวกนี้ไป ทำไมคุณบอกว่าไม่ผิด Community Standards ทั้งๆ ที่บางอันก็ผิดโต้งๆ แบบไม่ต้องใช้ภาษาไทยก็เข้าใจได้ (พวกสแปมคอมเม้นพี่คนนี้ให้บอลแม่น / สแปมลิงก์ข่าวเถื่อน ลิงก์ YouTube ปลอม)

By: SMITH88 on 22 August 2023 - 10:44 #1292133
SMITH88's picture

ผมว่าก็สมควรแหละครับ ที่ผ่านมาเอาแต่กำไร ไม่มีความรับผิดชอบหรือต้องรับผิดชอบอะไรซักอย่าง เป็นบรรทัดฐานก็ดี และผมก็เชื่อ หลายๆประเทศเริ่มเอือมกับการกระทำดังกล่าวแล้ว

ส่วนคนที่ได้ผลประโยชน์ ก็ยังว่ามันดี แต่คนที่ได้ผลกระทบมันก็เยอะนะ เออถ้ากดรีพอร์ตแล้ว ทำการแบนจริง มันก็ยังพอเข้าใจได้ ที่ปุ่มรีพอรต์เหมือนมีไว้ให้สวยหรูอย่างนั้น กรองเนื้อหาอะไรก็ไม่เคยได้ แต้งอ้างว่า ai ฉลาด ทุกอย่างเหมือ facebook เองที่หลอกลวงผู้ใช้ให้คล้อยตาม แต่หลังบ้านนี่ ไม่มีอะไรซักอย่างที่ทำตามที่กล่าวอ้างมาเลย

By: 0FFiiz
Windows Phone Android Windows
on 22 August 2023 - 10:59 #1292134
0FFiiz's picture

สมควรนะครับ บล็อคจนกว่า Facebook จะ trigger แก้ไขเรื่องนี้สักที
ตอนนี้คือ กด report ไป มันก็ไม่ตายสักที
แถมโตเอา ๆ จนงง

By: SilentHeal
Android Ubuntu WindowsIn Love
on 22 August 2023 - 11:08 #1292135
SilentHeal's picture

facebook ช่วงหลัง ก็หนักจริงล่ะ ,, โฆษณาหลอกลวง ก็เพียบ ,, คอมเม้นบอท ก็เพียบ

By: tontan
Contributor Android Symbian Ubuntu
on 22 August 2023 - 11:10 #1292137
tontan's picture

เห็นข่าวจากแหล่งอื่น เห็นว่าเขาเชิญ Meta/Facebook ไทยมาร่วมประชุมหลายครั้งแล้ว เมื่อวานก็เชิญแต่ก็ไม่มา เลยจะฟ้องเลย


บล็อก: wannaphong.com และ Python 3

By: paijc
Contributor Windows Phone Android Ubuntu
on 22 August 2023 - 11:14 #1292138

ทำอะไรสะทีเถอะ เพจมิจเกลื่อนมาก

By: osmiumwo1f
Contributor Windows Phone Windows
on 22 August 2023 - 11:44 #1292140
osmiumwo1f's picture

มานึกไปนึกมา รัฐบาลไทยสามารถฟ้องร้อง FB โดยผ่านทางศาลของรัฐ California ได้มั้ยหว่า เพราะเห็น FB อ้างว่าลูกค้า FB ที่ไม่มีสำนักงานในประเทศนั้นๆ จะใช้กฎหมายของ California เป็นฐานแทนครับ

By: ปาโมกข์
iPhone Android Windows
on 22 August 2023 - 13:55 #1292152 Reply to:1292140
ปาโมกข์'s picture

รัฐเป็นคนฟ้อง คงใช้ศาลไทยแหละครับ และมีผลบังคับด้วย

By: figgaro
Contributor Android Windows
on 22 August 2023 - 12:57 #1292144
figgaro's picture

เราควรบีบให้ FB ทำหน้าที่ให่้ดีกว่านี้ครับ เพราะว่าสิ่งเหล่านี้กระทบกับหลายๆคนในไทยจริงๆ ไม่อย่างงั้นควรบีบไม่ให้สามารถชำระค่าบริการการใช้ โฆษณาด้วยบัตรในไทยไปเลยครับ แน่นอนกระทบหลายๆคนแน่นอน แต่ FB ไม่ยอมเสียรายได้ไปง่ายๆหรอก


Texion Business Solutions

By: tanapon000 on 22 August 2023 - 13:39 #1292148
tanapon000's picture

เจอเพจปลอมยิ่งแอดในเฟสบุคบ่อยอยู่เรื่อยๆ ไม่เข้าใจทำไปไม่ยอมตรวจสอบบ้าง

By: Architec
Contributor Windows Phone Android Windows
on 22 August 2023 - 15:12 #1292157

ผมว่าก็โอเคนะถ้าจะหวดซักเดือนให้หลาบจำ หรือจะปรับให้สมกับที่ละเลยหน่อยก็ดี

ขออย่าเป็นแค่คำพูดลอยๆราคาคุย อยากทำก็จัดเลย